My Point of View of a Particular Question. (Fastalk Edition)

Avatar for MommySwag
2 years ago

February 26, 2022

Blog#10

I was supposedly not to write an article today coz I don't have any topic to discuss. But luckily upon reading some articles of my co-writer here, I got an idea of what topic I am tackled of. They called it a prompt challenge, and I had a lot of article na nabasa na about dito sa tinawag nilang fastalk blog edition ni @Usagi . Isa sa mga nabasa kong edition nito ay yung kay sis @Pachuchay so huwag na natin pahabain pa at simulan na natin ang ating fastalk blog MommySwag edition.


GANDA OR TALINO?

Much better para sakin yung matalino syempre. Kasi ganda pwedeng pwede ka ng magkaroon niyan basta may pera ka lang. You can buy anything na pampaganda para gumanda syempre at maari mo rin ienhance ang gusto mong ienhance sa katawan mo para gumanda basta may pera ka. Pero ang kagandahan ay kumukupas at lumilipas ngunit ang talino kailanman ay mananatili sayo Magpakailanman. Yun oh! Ala Mel Tiangco ang datingan. Char

TAHIMIK OR MAINGAY?

Gusto ko syempre maingay,ayoko ng tahimik kasi parang ang creepy ng datingan kapag ganun. Isa pa sana'y ako sa maingay dahil lumaki ako sa isang malaking pamilya na kung saan pito kaming mag-kakapatid. At walang oras na hindi kami nag-iingay noon especially kapag oras ng kainan. Haha

ASO O PUSA?

I'd rather be a dog o aso, kasi mas gusto ko ako ang unang tatahol. Kapag nag-aaway kasi kami ng mister ko hindi talaga pwedeng hindi ako ang nauuna mag-nag ng problema namin. Lalo na kung sobrang bigat ng dalhin, kaya aso ang gusto ko although kung sa pagaalaga ng pet naman both ko silang gusto kaso hindi rin kami pwede mag-alaga kasi may allergy rhinitis kami ng aking mga anak.

SIPAG OR TIYAGA?

Hmm, ang hirap mamili sa dalawa kaya both nalang. Kasi sabi ng iba diba? Kapag may Tiyaga may nilaga. Pero paano mo tiyatiyagain kung hindi ka masipag diba? So para sakin hindi pwedeng magkahiwalay yung dalawa na yan,dapat taglay ng isang tao ang ganyang katangian for him/her to be succeed in life. Oh! Bonga pang Q and A naba ang sagutan? Hehe

MALIIT OR MALAKI?

Haru! Jusme! Lumalabas ang kaberdehan ko dito. Harhar.. Dun tayo sa malaki syempre, bakit mo pa gugustuhin ang maliit kung hindi ka masasatisfied diba? Opps i mean kung sa pera..haha kapag maliit kasi hawak mo, hindi ka makakabili ng bagay na gusto mo. So dun tayo sa malaki kasi mas malaki mas marami kang mabibili at sure pa ang quality. πŸ˜… green minded attack

You may also try to answer these:

  • ANONG MAS MAHIRAP, MAGPATABA O MAGPAPAYAT?

Magpapayat syempre. Napakadaling tumaba pero kung gusto mong pumayat naku napakadami mong kailngan pagdaan. Nandiyan yung magbabawas ka ng kain,mag-zumba, aerobics at kung ano-ano pang pampapawis na pwede mong gawin para lang mabawasan ka ng timbang. So mahirap magpapayat! Tapos! Ilang taon k ng sinusubukan yan pero lahat ng aking gawin ay Failed.

  • WALANG TULOG OR WALANG KAIN?

Walang tulog syempre. Natry ko ng hindi kumain ng dalawang araw at nakaya ko basta may tubig pero ang walang tulog naku!ewan ko lang kung saan ka dalhin niyan. Baka forever ka ng tulog at hindi na magising pa once na nagcollapse ang katwan mo dahil sa kakulangan sa tulog.

  • MAWALAN NG INTERNET OR MAWALAN NG PHONE?

Aruy! Mukhang mahirap na tanong ito. Hindi ko na kayang mawala sila pareho sa life ko. They are been part of my life now. Maybe kung noon baka kayanin ko pa but now please dont ask me again.πŸ˜… internet and phone are my life now,dahil kay noise.cash at read.cash syempre.

  • MAULAN O MAARAW?

Ayoko ng maulan pero ayoko din ng maaraw. Haha.. kasi ganito yan,kapag maulan or walang tigil ang ulan. Nagkakaroon ako ng pantal-pantal na kulay pula,sa lamig yun dulot ng ulan at lamig ng panahon. Kapag maaraw naman, naalala ko nung minsan nag-date kami ng partner ko nung mag-jowa palang kami. Kainitan yun tapos naglakad kami sa overpass,muntik na kong mahulog dahil sa hilo dala ng sobrang sikat ng araw. Sa pa nagkakabungang-araw mga anak ko kapag sobra ang sikat ng araw kaya..Wala mas gusto ko sakto lang,parang coke sakto. Hehe!

  • DI KA MAHAL OR DI MO MAHAL?

Dun tayo sa hindi ko mahal, kasi kung mahal niya ko mahuhulog din naman ang loob ko dun sa taong yun. Unlike dun sa taong hindi ako mahal,mahirap ipilit ang sarili sa taong hindi ka mahal. Parang damit lang yan,kung hindi na kasiya sayo bakit mo pipilitin isuot? magiging katawa- tawa ka lang sa tingin ng iba!

  • MAYAMAN PERO MALUNGKOT SA BUHAY OR MAHIRAP PERO MASAYA KA SA BUHAY?

Dahil laki akong hirap pero masayang pamilya dun ako sa Mahirap pero Masaya ang buhay. Ang pera ay isnag bagay lang na ginagamit natin sa pangaraw -araw na buhay. Ngunit hindi ito ang nagpapasaya sa atin,ang mga taong nagmamahal sa atin ang siyang tunay na yaman na kahit kailan ay hindi mo mabibili ng salapi.


Now let's try english question but i used to answer it in Tagalog language.

Let's try another Fastalk question in English:

BIG WEDDING OR A SMALL ONE?

Small wedding. Maybe kung wala pa kong mga anak eh! Dun tayo sa big one. Pero dahil mas priority ko yung future ng mga anak ko kesa sa luho na dala ng magarbong kasal. Dun tayo sa small but infinite one. Hindi naman importante kung big wedding or small mas importante yung dalawang tao na ikakasal kesa dun sa kasal. Pero kung kaya ng groom mo yung big one y not coconut! As long as hindi sumbatan ang mangyayari after the wedding.

TO LIVE IN THE CITY OR PROVINCE?

Province. Although ang place kung saan ako naka locate is medyo city one na kasi nasa pagitan kami ng quezn city then marikina city. Pero province parin ito, pero much better talaga yung talaga province ambiance. Fresh air at fresh food din,yung tipong malapit sa dagat para masarap makapag unwind o makapagisip-isip. Dito kasi sa lugar namin naku! Although may mga forest and nice scenery kaso toxic na ang hangin at pati tao toxic narin. Haha!

HAVE WORLD PEACE OR STOP WORLD HUNGER?

Pwedeng both. Kasi importante yung dalawang yan. We need a world peace para naman magkaisa ang mga tao o bansa. Sa gayun masosolusyonan ang problema sa kagutuman ng ibang bansa. Like nung isang bansa na kumakain ng mud, jusme! Nung makita ko yun,nadurog ang puso ko!. To think na mga bata ay kumakain ng ganun para lang maibsan ang kanilang gutom, anong sustansiya ang makukuha nila sa putik or mud? Nakakapang-lumo. At ngayon ang bansang Russia at Ukraine ay nagkakaroon ng sigalot,at marami ang mga batang nadadamay at mga matatanda din sa isang giyera na hindi nila lubusan maunawaan. Kung magkakaroon tayo ng world peace maybe yung problema sa kagutoman ay maari ding masolusyonan. And I thank you!.

ZOMBIE APOCALYPSE OR ALIEN INVASION?

Pwedeng wala.πŸ˜… paareho kasing hindi maganda. Kung zombie apocalypse may chance na mabuhay ka nga pero makikita mo naman na nawawala mga taong mahal mo, or maybe ikaw pa maging dahilan ng pagiging zombie nila. Ayoko nun! Kung alien naman mas lalong ayoko,pero kung mabait sila why not coconut! Lalo na kung gwapo like nung palabas ni Mateo Do. Kung gwapong alien like him,ay sige sumugod na alahat ng alien dito. Haha char!

WEAR GLASSES OR CONTACT LENS?

Nasubukan ko na silang pareho pero dun parin ako sa glasses. Kasi ang contact once na makakalimutin ka,yari mga mata mo. Compare sa glass na you can set aside it agad-agad subalit ang contact may possibility na makalimutan mo at after noon mamaga ang mata mo. Ayaw mo naman siguro mangyari yun diba?

GO OUT TO BREAKFAST OR DINNER?

Dinner. Kasi sa umaga late na ko nagigising haha πŸ˜‚ laging puyat kakagawa ng read.cash at noise.cash

WITCHES OR DWARFS?

Witches. Gusto ko matuto ng mga magical spell like dun sa Harry Potter. Yung tipong kapag may kinakainisan ka eh! Mamagikin mo maging palaka haha!. Charot

Subukan ko narin ito pero yung fast fast na sagot na talaga!

You may also want to answer these:

  • GOLD OR SILVER

Gold. Lumalaki ang halaga ng Gold.

  • KNOW MARTIAL ARTS OR HOLD A GUN?

Martial arts. If mahusay ka maybe kahit may gun ang kalaban you can defend yourself better than holding a gun. Ang taong may hawak ng baril, sa baril din namamatay.

  • TO EAT FRUITS OR VEGETABLES?

Same. Veggies and fruits are needs our body so hindi pwedeng veggies lang or fruits lang.

  • ROLLER COASTER OR FERRIS WHEEL?

Ferris wheel. Para makita ko ang view sa taas, with my partner syempre.

  • VAMPIRES OR WEREWOLVES?

Vampire. Kasi bukod sa maputi sila hindi pa sila tumatanda.

  • GO SKY DIVING OR GO BUNGEE JUMPING?

Sky diving kasi yun isang talon lang sa bu gee jumping mas nakakahilo.

  • K-SERIES OR ANIME?

K- Series mahilig ako sa oppa.

That's for today Blog!

Hope you like it..

My point of view of a particular question. (Fastalk edition)


Lead Image; Unsplash


Recent ArticleπŸ‘‡


Once again this is MommySwag,kung nagustuhan mo ang blog's ko na ito paki click ang thumbs up and mag-comment ka narin upang malaman ko ang saloobin mo.πŸ˜‰

You may also add me hereπŸ‘‡

πŸ“©noise.cash

Written on: February 26, 2022 at 11:45 PM

Published on : February 27,2022 at 2:15 AM

9
$ 2.19
$ 1.88 from @TheRandomRewarder
$ 0.07 from @Ruffa
$ 0.05 from @Jane
+ 7
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago
Enjoyed this article?  Earn Bitcoin Cash by sharing it! Explain
...and you will also help the author collect more tips.

Comments

Abaaaa dumadami dami na nasagot nito ah. Kakatuwa naman. Thank you sis for sharing.

Naalala ko ung isang celebrity na nalimutang tanggaling ung contact lense nya, ayun di sya makadilat.

Sa ferris wheel naman, nako jusko kaka lula yan. Nag ferris kami last week sa moa, ayoko naulitin πŸ™ˆπŸ™ˆ

$ 0.01
2 years ago

Haha masaya lang kapag nasa top ka pero kaapg umikot na jusme nakaasuka.πŸ˜‚πŸ˜‚

Oo mahirap magcontact yung oinsan ko nakalimutan niya na may contact siya nagdive sa swimming pool ayun namaga mata buti nalang ganun lang inabot niya hindi nasira yung pinaka mata niya.

$ 0.00
2 years ago

oo ate nakakhilo na sa taas ng ferris noong nakaraan nga masuka suka din ako pinipigilan ko lang din wahaahah

$ 0.00
2 years ago

Lahat talaga ang gusto eh malaki eh, hahahaha

$ 0.01
2 years ago

Oo naman sis.πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, apir!

$ 0.00
2 years ago

Mahirap mgpapayat sis hahaha. Dios MiO di uso diet sa akin ksi kakain tlaga ako pg gutom.

$ 0.01
2 years ago

Sakin dati sis lahat nagtry ako para makapagloss ng weight.haha kaso back na naman sa dati.

$ 0.00
2 years ago

Hirap talaga no pero pg stress ako ng bongga don pa ako papayat.

$ 0.00
2 years ago

Ako'y tahimik lng..kya lage panis ang laway 🀣

$ 0.01
2 years ago

Naku sis, Hindi uso sakin ang katahimikan kaya minsan nadadali ako ng aking kadaldalan.

$ 0.00
2 years ago

To live in the province sakin πŸ™‹πŸ™‹πŸ™‹. Mas tahimik at mas mapayapa mas peace. Dun mo nga balak sa liblib ma lugar sana haha.

$ 0.01
2 years ago

Haha tama is diyan sis.😁mas okay yung malayo sa tao. Mas tahimik at fresh air pa.

$ 0.00
2 years ago

Ang Dame pong tanung na masarap sagutin pero yung mawalan nalang po ng internet hehehe kasi parang day off napo natin yun gadget ehh tas mapnta tyu sa lugar n tahimik

$ 0.01
2 years ago

Haha Hindi ko kayaking walking internet.πŸ˜… Hindi ako makakapag open nh noise.cashbat read.cash ko kapag walang Internet.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha opo parehas po tyu pero pwede napo kung mga 1 o 2 araw lang po wala

$ 0.00
2 years ago

Oo pwede naman. Basta huwag lang matagal.😁

$ 0.00
2 years ago

Wow ang dami nito sis mkapag try nga hehehe. Choice ko dn yan ferris wheel. Gsto ko mg ride nyan pa ulit2 pra ma tanaw ko ung buong lugar na mgbibigay ng peace sakin

$ 0.01
2 years ago

True. Mesa roller coaster baka atakihin pa ko sa puso.πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Tama k sis mahalaga ang may talino kesa sa ganda dahil ang ganda bsta may pera ka lahat kayang baguhin. Its good article sis.

$ 0.01
2 years ago

Thank you sis, prompt article yan sis pwede mo rin itry.πŸ˜‰

$ 0.00
2 years ago

Daming tanong na ang sarap sagutin. Anyway mahirap mgpapayat sa mga taong mataba pero mahirap din mgpataba sa taong kahit anong kain eh di pa rin tumataba gaya ng hubby ko payatot pa rin

$ 0.01
2 years ago

Haha. Para sakin sis and daling magpataba. Nung nagpapayat ako lahat nasubuka ko eh.πŸ˜… pero tama ka may mga tao na mmahirap patabain yung tipong kahit lumamon ng lumamon ganun parin katawan nila. Hays naiinggit ako sa ganun.πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Ang daming questions sis pero gusto ko lahat. Napaka interesting ng mga questions....Hirap talaga magpapayat sis no? Pero ang bilis magpataba

$ 0.01
2 years ago

Oo sis, grabe.! Lahat ng paraan nun ginawa ko para magloss ng weight tapos ngayon naku bumabalik an naman dahil hindi na ko.nagfasing,hindi na ko ngabbawas ng kain at nakakkapg work out. Haha ang bilis. Isang iglap lang nawala lahat ng hirap ko. Kaya nakakainggit ying mga hindi tumataba kahit anong kain nila.

$ 0.00
2 years ago

Same tayo sis. Noon nag workout din ako at minsan nag egg diet lang ako pero ngayon na nag stop ako, tumaba na ako. Ilang weeks pa naman yung pag workout ko bago pumayat

$ 0.00
2 years ago

Oo sis napakhirap talaga magpapayat. 😁

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis pero balak ko magpapayat ulit. Sana sipagin, hahaha

$ 0.00
2 years ago

Same tayo sis.😁sana sipagin din ako.

$ 0.00
2 years ago

Dapat yan goals natin next month sis hahaha

$ 0.00
2 years ago

Oo nga sis haha. Go kaya natin yan. Tulungan tayo. Simulan naa ang ballik alindog project.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, go go lang. Nag start ako kanina mag exercise, sana magtuloy-tuloy na

$ 0.00
2 years ago

Wow nasimulan na niya. Hehe geh dahil diyan magstart din ako sis.😁😁go for a change.

$ 0.00
2 years ago

Yes sis, go for a change tayo. Kaya natin to

$ 0.00
2 years ago