My first experience being a mother

Avatar for MommySwag
2 years ago

Blog's#19

Hindi ko Alam if what topic should I write this time, luckily I passing by the article of @Pachuchay about her journey to motherhood and because I can relate on this topic so I decided to make my version. Allow me sis to take this opportunity to tackle my first experience of being a mother.

So huwag na natin pahabain pa lets proceed..

Normal Delivery or CS?

Normal delivery of course lero muntik ko ng marzipan na mag CS. Sa sobrang hirap ang pinagdaanan ko at pinagawa ng mga nurse sakin eh! Naisipan ng partner ko na ipa CS nalang sana ako. Pero syempre hindi kami ang nasunod kaya, ayun sige ang lakaf at paikot ikot ang ginawa ko. To tell you the truth may ginawa pa nga akong delikado habang naglalabor ako. And success ang ginawa ko dahil ilang minutes lang nag 8cm na ko which is pwede ng ipasok sa delivery room. Nagkalat pa nga ako ng blood noon,dahil talagang lalsbas na ang baby ko. A habang dinadala pala ako sa delivery area mairi-iri na ko sa sakit kaya sinabihan ako ng nurse na huwag daw akong iiri kahit sobrang sakit na kung ayaw ko daw mapahamak at lumabas ng wala sa tamang posisyon ang baby ko. Nakaupo na kasi ako sa wheel chair noon paakyat kaya delikado na dun ako sa wheel chair mapapaanak. Kaya kahit sobrang sakit na tiniis ko para sa baby ko.

Was Father present?

Yes! Kasama ko yung partner ko while naglalabor ako, hindi na nga lang siya nakasama sa loob nung umiiri na ko kagaya ng mga nasa telenovela.๐Ÿ˜† Nasa labas sila ng mudra ko habang naglalabor na ko sa delivery room. And hindi daw nila alam if nanganak na ko o hindi dahil walang update galng sa loob.

Due Date

Yung due date ko at yung nasa ultrasound ko ay saktong sakto,walang labis walang kulang. Kumbaga accurate yung lumabas sa ultrasound.

Birth Dateย 

June 13, 2014 same day and month sa lolo niya. (Father side) Kaya tueing birthday ng eldest daughter ko eh! Double celebration.

Morning Sickness

Hindi ako nagkaroon ng morning sickness, evening sickness as if tuwing gabi guatong bumsliktad ng sikmura ko. Sa gabi ako duwal ng duwal,na parang gustong isuka lahat ng kinain ko. Ayoko rin ng mabango basta kahit anong mabango nasusuka ako. Natandaan ko pa na binigay ko yung bagong bili ko na lotion at pabango dahil nababahuan ako.

Cravings

Sa unang tatlong buwan mangga at nung nasa ikatlo mahigit aloha burger ng Jollibee. Then nung siyam na buwan na more on peanut buns at balot na kinakain ko. Malakas ako kumain that time kaya naman ang laki ko noon.

Credit to the owner

The baby's gender

Baby Girl. Ang first born ko is baby girl then nasundan ng baby boy. Pero dahil yung first experience ko bilang mother ang topic ko kaya ang sagot ko is baby girl. Malusog na malusog na baby girl.๐Ÿ˜Š Expected na namin na its a bouncing baby girl,kaya super happy ako kasi gusto ko ng baby girl na maayusan at mabibihisan. Alam mo naman kapag babae ka, gusto mo ng mini me mo.

Photo shoot bago siya sumabak sa little Ms. Daycare. She was 4 yrs. Old in this photo.

Location of birth

Dapat talaga dito lang malapit ako samin manganganak,pero dahilsinugod ako ng alanganin araw which is independence day kaya nireffer nalang ako sa East Avenue Medical Center. Dahil manas din ako that time dahil sa katamaran at katakawan ko sa pag-tulog nung mga huling buwan. Kaya minanas ako,at siguro natakot din yung Ynares noon kaya minabuti nila na sa malaking Ospital nalang ako dalhin. Dalawa ang pinagpipilian ko noon Amang o East Ave. Pero pinili ko East avenue Kasichmay kwento keento noon na kapag sa Amang ka nangnak hindi kana makakalabas ng buhay. Mahal ko pa buhay ko at buhay ng anak ko kaya dun ako sa malayo pero safe.

Credit to the owner

Hours of labor

Dinala ako ng June 12 ng mga bandang 10 pm ng gabi then nanganak na ko ng mga 3:45 AM ng June 13. Limang oras din akong naglabor.

Weight

Dahil nga matakaw ako noon kaya nilabas ang anak ko na malaking bata. I dont know the exact weight pero biniro pa ko ng doctora na dalawa daw ang baba o may double chin ang anak ko sa katabaan. Kung iisipin mo parang hindi siya sanggol nung lnilabas ko parang isang taon na siya nun sa laki. Kaya pala ang laki din ng ginupit at tinahi sakin. Attach ko nalang ang picture nung papel kasi alam ko naitago ko yun, hanapin ko nalang muna. Hindi ko kasi alam na gagawin ko ito, haha habang ginagaw ako itong article ko inaantok na ko. Kaya bukas ko nalang isasama sa pag edit ko.๐Ÿ˜‰

Baby's name

Bago pa ko manganak may mga name na ko na naisip. Gusto ko sana may pagka- biblical ang name ng anak ko kaso naisip ko baka naman sa name is angel tapos sa totoo masungit pala kalabasna ng baby ko. Kaya nagbago yun, at nung mgs taon na yun is sikat si Ryzzah sa eat bulaga kaya binaliktaf ko ang Ryzzah ginawa kong Zairah, yung Z is para sa nanay ko na Zeny kaya Z. Tapos dinagdagan ko ng Nicole kasi may kdrama ako na pinapanood nun, yung All about eve if may nakakatanda pa. Yung bidang babae dun is Nicole ang name sa Filipino dub. keento yung ng dalawnag ababe na announcer. kaya bale ang nameng anak ko is Zairah Nicole.

Noong nanganak ako sa panganay ko lahat ng arte ko noong dalaga ako nawala. As in naglalakad ako ng naka-hospital dress walang bra tanging diaper na pang-adult yung suot ko. Nung isasalang naman ako sa delivery room wala ng hiya hiya noon,hubad kung hubad na talaga kasi sobrang sakit na na tipong gusto ko ng ilabas yung bata sa sinapupunan ko.

Now ko narealize yung hirap at pagod sa akn ng nanay ko noong nagkaroon na ko ng sarili kong pamilya at anak. Hindi pala ganoon kadali ang manganak,yung kalahati ng buhay mo mo ay nasa bingit ng kamatayan. As if any moment eh hindi mo alam kung ano ang mangyayari,kaya being a mother is a truely a blessings and wanna va kind experience na mala Wonder Woman . Dahil hindi lang sa panganganak natatapos ang trabaho ng isang ina bagkus dadaanan pa niya ang mas mahabang journey ng isang pagiging ina.

Katulad ng aking ina sa aking artikulo na A mother likes her kung saan pinaramdam niya na ano pa man ang mangyari,magkapamilya ka man ng sarili, ang isang ina ay magiging ina parin at patuloy na magpapakaina sa kanyang anak.

Kaya sa lahat ng mga Ina Mabuhay po tayong lahat.

My first experience being a mother.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank You sa lahat ng mga taong nasa likod ng blocks na ito.

Kindy visit their works and you will see how great they are.!


SUMMARY ARTICLE 

๐Ÿ“Œsummary of articles for February2022


โค MommySwagโค

IMAGE GIFS

9
$ 3.62
$ 3.36 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 6
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago
Enjoyed this article?  Earn Bitcoin Cash by sharing it! Explain
...and you will also help the author collect more tips.

Comments

hala grabe yun sa ospital oi, dinka na makakalabas ng buhay sa aMANG, HAHHA

$ 0.01
2 years ago

Yuan sabi nila noon. Kasi may partner na funeral yung amang noon๐Ÿ˜…๐Ÿ˜…

$ 0.00
2 years ago

Jusko kaloka, hahaha

$ 0.00
2 years ago

Naging wonder woman tlaga tayo sis at di biro pinagdadaanan natin simula sa pgbubuntis at panganganak.

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan sis. Kaya bilib ako sa mga nanay talaga kasi after manganak is work naman sa bahay eh hindi biro.

$ 0.00
2 years ago

The labor of a mother isnt easy at all. We must respect our mother in exchange to their effort. I'm a man and I did'nt experience the agony of a mother but still I can feel how really it hurts.

$ 0.01
2 years ago

Ang sarap nalang balikan diba sis kesa sa isipin pa natin yung sakit ehh maiisip natin na sulit Diba po. Ang cuten nya po sis lalu yung dress nya na vioet at detelyado pang mabuti sis. At lahat ng nanay tulad natin mahal na mahal ang ating mga anak

$ 0.00
2 years ago

Salamat sis. ๐Ÿ˜Š oo sis sulit ang hirap at mgs gabing puyat. ๐Ÿ˜Š

$ 0.00
2 years ago

Masaya maging Ina if gusto talaga ng anak ano? As for me hmmm, not sure ayaw ko pa rin talaga until now. Hirap mag anak tas hirap pa mag alaga ng bata aguy

$ 0.01
2 years ago

Aguy.. Hehe tama is diyan sis,pero naku nasasabi monlang yan pero once na nadiyannkana magiging happy karin. Pero huwag na muna enjoy mo muna life ng pagiging dalaga.

$ 0.00
2 years ago

relate much sissy, ako naman gusto ko talaga mag lakad2 pero bawal daw kaya dun lang ako sa bed,grabe super sakit mag labor, ayoko na talagang umulit. nasabi ko din sa sarili ko na mag CS nalang pero naisip ko,wala pala akong pera๐Ÿ˜‚,kaya laban sa normal delivery,awa ng Dios naka raos naman.

$ 0.01
2 years ago

Naku wala din kami hawak na malaki nun sis, feeling ko kasi hindi ko kaya pero kaya namsn pals.๐Ÿ˜๐Ÿ˜

$ 0.00
2 years ago

hello ate, ang hirap din pala ng pinagdaanan mo same din kay mama. kudos to all the mothers out there

$ 0.01
2 years ago

Oo bhe ang hirap talaga kaya sabi ko noon ayoko ng maganak pero happy din ako sa second baby ko kaya thankful sko at nagkaroon ako ng dalawang anak. ๐Ÿ˜Š

$ 0.00
2 years ago

Hirap tlga maging ina kya ayoko itry ๐Ÿคฃ

$ 0.01
2 years ago

Bakit nman sis, naku sa ganda mong yan sure madaming nagaslihid sayo.. Pero kung ayaw mo sis pwede din namsn mahirap nga lang kspsg magisa kang tatanda sis. Baka wala pa si mr. Right pero kapag nandiyan na yan naku promise gugustuhin mo din.

$ 0.00
2 years ago

Apirrrrrrr tayo madamsss sameee hahaha

$ 0.00
2 years ago

Tunay na maraming karanasan sis ang isang inang katulad natin. Katulad ng minention mo sa simula ng Manganak ka sa first baby mo. Ok lng kahit medyo mahirap sis, cute naman at kita nating malusog si baby girl

$ 0.01
2 years ago

True yan sis. Mahirap pero sulit naman. Hindi ko nga nakikita sarili ko dati na magaanak ako dahil nakakatakot st mahirap nga pero ito sko ngayon naladalawang anak na.

$ 0.00
2 years ago

Motherhood is hard because of the challenges it brings into your relationships. You may have fought with your spouse before your kids, but if I had to guess, you fight a lot more now that you're parents. You might argue about kids and childcare and it's never easy

$ 0.01
2 years ago

Yes it wasn't easy to take care of child. But it was a best part of a life of a mother. To give birth to a child and take care of his/her children. Thanks for dropping by.๐Ÿ˜Š

$ 0.00
2 years ago