Burnout

19 36
Avatar for MommySwag
2 years ago

Good evening to all of you, now it's 8:30 PM on October 26, 2021. Lately, I am feeling unwell because of many things that came up with my mind. I feel tired but I don't have anything to do, I feel like I want to cry all of a sudden. And it happened last night my eyes won't stop crying, I felt that I have a drum in my eyes (just kidding) but it's true.

Did you experience what I encountered last night,? crying all of a sudden, even I don't watch anything drama. Feeling exhausted even you don't do anything? If you experience it, what did you do? And why does it happen all of a sudden? Comment down below👇 maybe we were in the same situation right now.

They say that the eyes are the window to our soul, so when we were hurt emotionally. The first senses that would be there for us are our eyes. Ang mga mata natin ang unang unang bibigay sa atin, magsinungaling man tayo sa salita pero ang katotohanan ay makikita sa ating mga mata.

I even research about it and sabi sa nakita ko kaya daw tayo naiiyak ng walang dahilan, is it because of the two reasons.

Tears of joy( luha ng kasiyahan)

  • We felt this kind of emotion when we have fulfilled our dreams or we were happy to others that they succeed in their goal. Sometimes people felt it on the day of the wedding, surprise birthday or anything you didn't expect to happen.

I felt this kind of emotion when I was in high school. The feeling that I would pursue my dream into college. (But sadly it didn't happen😢)

To be burnout(stressed)

  • Too many problems that u can't handle. Is it because of lack of financial, health and even debt.

That the two reason why we were felt something strange to our body and even in our eyes. And I two reason I am belong into burnout,I don't have any debt not health but I have lack financially. Because of that I felt that wala akong silbi, I can't buy anything for my children. Their daily needs kahit Hindi na yung wants basta yung need nila.

I don't have worked because of the thought that my husband can support us, and he even wanted to me to do that. Dahil wala naman magaalaga ng mga data, pero mali pala ako.

Kaya sa mga katulad ko na housewife, huwag na huwag kayong aasa sa asawa niyo. Hindi porket sinabi niya na huwag susunod na kayo. Para Hindi kayo matulad sakin,ngayon naghahanap na ko ng mapapasukan. Nagpasa narin ako ng mgs application ko sa mga hiring agency and i wish na matanggap.

Dahil sobrang hirap ng walang sariling pera,feeling mo wala kang silbi. Iiyak ka nalang kasi wala kang magawa. Kapag higingi yung anak mo ng pagkain,wala kang maibigay. Yung mga bagay na yan ang isa sa mga dahilan ng stressed ko kahapon,kaya kagabi walang tigil ang luha ng mga mata ko.

Nagiisip ako kung paano na gagawin ko?kung magaaply naman ako matatagalan din yun,pero atleast nagtry ako. Huwag niyo na po tanungin pa kung ano ginagawa ng mister ko,dahil isa rin siya sa mga dahilan ng pagiging stressed ko.

I wanted to write this article in English but I can't explain how i feel so i used the language where i can explain it better. Sorry if i had a reader who can understand the english language only.

Sobrang hirap ng madami kang iniisip pero wala lang magawa, isa sa mgs pangarap ko talaga ay maging financially free. May mga iba pa kong ginagawa aside dito,pero syempre hindi naman lahat ng free earning ay mabilisan yung iba matagal talaga bago mo mapakinabangan.

Kaya mapapayo ko lang much better talaga na may sarili tayong pinagkakakitaan mgs babae para just incase na hindi kayang gampanan ng asawa/mister mo ang responsibilidad niya. No worry dahil my sarili kang pera.😉☺

Hanggang dito nalang muna,kung nagustuhan mo ang aking sinulat please do the thing below👇👇😊

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

PS;

Sa mga may gusto po na sponsoran ang aking mga sinulat,ngayon palang ako'y magpapasalamat na.😉☺

LEAD IMAGE; UNSPLASH

4
$ 0.11
$ 0.05 from @Luna1999
$ 0.03 from @jasglaybam
$ 0.02 from @BCH_LOVER
+ 1
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago

Comments

Yes you're right. He was peace there. he no longer feels a pain in life. I only regret when the last day, I wasn't there

$ 0.00
2 years ago

I once shed tears when I remembered my grandfather who had died. My grandfather was a pleasant person to me. But I was disappointed when his death arrived, I wasn't with him.

$ 0.00
2 years ago

That life dear, we even know how long we've been here on earth. They say that when we were finished what our obligations here I Earth God took us to rest with his side. Maybe hour grandfather would be happy now because he in the safe place now.

$ 0.00
2 years ago

True sis, much better pag may sariling income. Mahirap pag umaasa lang tayo sa mga partner natin, minsan yung binigay na budget kulang pa nga yun. Tapos minsan tatanungin pa tayo kung nasaan napunta ang pera.

Kaya nagpursige akong maghanap ng pagkakitaan online habang nag aalaga ng mga bata. Mahirap kasi pag may bilhin tayo pRa sa mga bata tapos wala tayong pera

$ 0.00
2 years ago

Very true yan sis, kaya ako rin simula ng nagsama kami hindi naman ako umasa talaga sa kanya. Pero nung dinala niys ksmi dito sa side niya which is bago lang sakin kaya hindi ako kaagad nakaadjust,kaya siya talaga muna then afterwards nakahanap naman ako ng mgs online online kaso mababa ang kita pero ayod naman sana,ang kaso ngayon ang laking gusot ng pinSok niya kaya ultimo maliit na kits ko yun na nagiging panggsstos namin ngsyon,kaya gulong gulo ako. Ang hirap kaya ngayon hanap talaga ako ng work,kasi may posibility na hindi pa talaga kami makabalik sa dati na kaya niya. Ang hirap ikwento talaga sis.😢😢nakakaiyak talaga.

Btw salamat po.❤❤

$ 0.02
2 years ago

Hugs to you sis. Kaya natin to, kahit mahirap kakayanin. Yung ipon namin naubos na din dahil napasok sa walang kasiguraduhan na trabaho yung partner ko. Yung boss niya d nagbabayad kaya hirap din kami ngayon. Pray lang tayo sis!

$ 0.00
2 years ago

Oo salamat. Malalagpasan din nation ito. 💪☝ magdasal lang tayo sa kanya.

$ 0.00
2 years ago

Yes sis, pray lang tayo. Soon giginhawa din ang mga buhay natin. Pray palagi at magsisikap lang tayo sa buhay

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis, hidmndi din naman kasi sagot ang magsisihin kaya magsikap nalang. Balang araw giginhawa din tayo.🙏

$ 0.00
2 years ago

Yes sis, yan aNg dapat nating gawin para sa mga anak natin.

$ 0.00
2 years ago

Truelalo. Kaya kahit hirap pinipilit ko parin maging positive.

$ 0.00
2 years ago

Lban lng mommyswag, kaya mo yan, positive outlook lng, lahit mhirap kakayanin , pray lng dn po tayo lagi kay God, fighting

$ 0.01
2 years ago

Salamat po☺ si God at mga kids ko nalang talaga pinanghahawakan ko ngayon.

$ 0.00
2 years ago

AJa , kaya yan

$ 0.00
2 years ago

Salamat @shanesh❤

$ 0.00
2 years ago

Oww so sorry to hear that. But always choose to never give up. You know we all have problem, not only you are out of financial, many of us also. But just try to think, We dare survive why not you? Just always trust the process of life, ask prayers to God. And be patient. Good evening

$ 0.01
2 years ago

Thank you for the very inspirational message, I appreciate it, yeah, it's right everyone struggles with that particular problem if they can why not me. So I'm trying to find ways to surpass this kind of problem maybe with the help of God and read.cash I can. I know this site has a future when it comes to giving generous tips, but I need to be a good writer for me to have that. But now I try to look for a stable job.😁😊 fighting💪

$ 0.00
2 years ago

I know how you feel po kaya laking tuwa ko nang nagkaroon ako ng mga sponsor dito. Muntik na akong nag give up. Ngayon kahit papano nakakabili ako ng diaper ng baby ko at ibang personal needs namin. Ayoko umasa sa partner ko na wala naman ding work for now.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis, ang hirap umasa sa partner. Kaya ako tiis talaga kahit magkabali baliktad pageenglish ko go. Kapag kasi maraming iniisip nagiging bobo talaga😂😂 hindi makapagexplain ng maayos o makapagsalita ng maayos. Kaya yung article ko more on tagalog na kasi hindi ko na kaya sa english. Pinaghibinaan na nga ako ng loob kaso need lumaban,para sa future. Salamat sis❤

$ 0.00
2 years ago