A Mother likes her.

Avatar for MommySwag
2 years ago

Blog's #18

Good afternoon read.cash writer.

I am inspired by the @Zhyne06 article so I got the idea to do mine. Her article is about her mother who was always on their side even she had her own family, taking care of her kids and her too. So I decided to make an article about my mother too, who is always there for me despite she has an illness.

My mother experience with mild stroke last year up to now she isn't recover fully as if she was hard to walk and talk. But we were happy that nalagpasan niya yung malalang stage na pwedeng mangyari sa mga nagkaka mild stroke.

I always said to her na don't forget her maintenance na gamut and take it as prescribed by her physician. I am glad na sinusunod niya naman ang mga ito, last year nagpupunta ako dun once a week para samahan siya para sa weekly check-up niya. Minamassage yung mga part na naapektuhan dahil hindi namin kaya if magkakaroon siya ng therapist kaya hangga't maari nagaaral ako noon ng mga tamang gagawin sa nakaranas ng Mild Stroke.

Nagbabasa ako sa internet at sa kung saan ako makakahanap ng tamang paraan para maging maayos ang kalagayan ng mudra ko. Nanonood ng mga tutorial sa You tube at nagbabasa ng mga basahin about doon.

Luckily my mother was okay now,hindi naman sa super okay pero now nakakalakad na siya,nakakapagsalita na ng maayos kahit papano unlike before. But now hindi na namin siya hinahayaan na maglakad magisa lagi siyang may kasama or may tungkod siya,pero hangga't maari kasama talaga.

My mother wearing a pink blouse while me wearing a green one. That picture was 2015 if I am not mistaken, it was my niece's birthday and my daughter was 11 months old. We were happy and my mother was happy either, I am happy that my mother isn't kill joy that time. As if she was ready to have our selfie together and make a pose.

This was my Father and Mother, this picture taken when my father celebrated on his 67 birthday. Ang pogi ng tatay ko noh? Sabi ng iba sa side ng tatay ko ako nagmana,maybe i will write about my father too. Dahil isa rin siyang mabait at mabuting ama for me kahit nung maliit ako eh! nagkaroon ako ng tampo sa kanya, kwento ko nalang kaapg siya na topic ko sa ngayon yung mudrabels ko muna. As you can see my mother has changed a little bit coz she barely eats food now compare before. Ngayon medyo pumayat siya advice din kasi ng doctor na huwag masyado magkakain ng kanin at mga meat na. Kaya lagi na niyang kinakain is fruits,veggies, fish meat and a little portion of rice. Ganun pa man we wer happy na nakarecover siya in a sense na nakakalakad at nakakapagsalita na siya ng hindi na gaanong garalgal ang boses niya.

Despite her condition and needs, when I am in our house to visit she can not forget to give me some food and sometimes money. Kahit na dapat ako ang gagawa noon pero siya parin ang nagbibigay sakin. Alam niya kasi na bursikos ang kinakasama ko,kaya she always give me money and tell me na bumili daw ako ng gusto ko. She knows what I need like yung mga pangayos sa sarili,nakikita niya kasi na hindi ko na naaalagaan sarili ko. Unlike before nung dalaga ako,na lagi akong may ginagamit at talagang inaalagaan ko ang sarili ko noon. But now napapansin na niya na hindi ko na yun nagagawa,kaya ayun she give me some money. Pero yung binibigay niya minsan naipanggagastos ko pa,pambili ng ulam at mga meryenda ng mga bata.

Kaya minsan nahihiya na ko pumunta samin,kasi nasisilip din ng mga kapatid ko minsan. Pero kilala ako ng mudra ko, na kapag may pera din akong extra ay nagbibigay din ako sa kanya. Kaya ganun nalang din ang mudra ko magbigay sakin,pati ang pudra ko. Kapag tumatanggi naman kasi ako magugulat nalang ako nasa bag ko na yung pera,tapos kapag hindi ko tinanggap yung pinapadala nila ay nagtatampo sila. Kaya I don't have choice but to accept it all,then kapag ako naman ang may extra nagbibigay talaga ako sa kanila.

I had a plan for her birthday in October kaya nagsisipag ako mag vlogs at magpost sa both platform na meron ako. I even trying to find more job para maisakatuparan ko ang plan ko. And i wish this time magawa ko siya, I am sure she will be happy if it will happen. Kaya i am hopeful na hindi ako iwanan ni Rusty sa journey ko dito dahil siya ang pag-asa ko para masakatuparan ko ang big surprise ko for her. Hindi naman siya magarbo ha! Kumbaga sa mga katulad kong poor is big na yun,even sa iba is maliit na bagay yun. Kaya dont expected na magarbo talaga kasi ang salitang magarbo ay hindi kaya ng isang maralitang katulad ko.

I am happy to be born as their children. If I will be reborn again I will choose them again to be my parents. Even we were poor hindi nila kami pinabayaan,at yun ang isang bagay na pinagmamalaki. They even not finished their study but they choose to take care of us, yes us because we were seven(Ang sipag kasi ni pudra eh, haha ) Never kami pinamigay like nung mga ginagawa ng ibang parents, kahit may mga gustong kumuha samin noon. At kahit minamaliit sila noon dahil hindi sila nakatapos, tapos pito ang anak nila. Kami nalang talaga may kasalanan bakit naging ganito ang mga life's namin magkakapatid. Hindi kasi kami nagpursige makapagaral lalo na mga kuya ko, sa aming magkakapatid ako lang ang nakapag kolehiyo at utang na looob ko yun sa aming kapitan. Nasulat ko narin siya dito, pero sa mga hindi pa nakabasa here is the link be vigilant and vote wisely .

Hanggang dito nalang muna ang aking artikulo dahil napahaba ko na ito. Masyado ko ng turbos ang inyong oras,pero sana at basahin at may natutunan kayo.

A mother likes her.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you for the support!

Kindly visit their work and I would surely you will love it too.!

Hope these blocks will be filled on this coming months🙏


SUMMARY ARTICLE 

📌summary of articles for February 2022


Once again this is MommySwag,kung nagustuhan mo ang blog's ko na ito paki click ang thumbs up and mag-comment ka narin upang malaman ko ang saloobin mo.😉

You can also add me here

noise.cash | twitter

SALAMAT PO❤


8
$ 3.08
$ 2.93 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.05 from @Luna1999
+ 4
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago
Enjoyed this article?  Earn Bitcoin Cash by sharing it! Explain
...and you will also help the author collect more tips.

Comments

Masarap alagaan sila Nanay at tatay dahil mga matatanda na gaya ng pag aaruga nila sa ating nung bata pa Tayo.

$ 0.00
2 years ago

I pray for your mother's recovery. Many people don't care about their parents. Maybe there is a sense of trauma in the past with the treatment of their parents towards them. But the figure of parents is very important for all of us. We will feel lost if our parents are gone. This is a very good article, thank you.

$ 0.00
2 years ago

Thank you for visiting my article sister, and thanks for the good message and wish for my mother. Maybe some people experience not good to their parents but not all parents are mean and bad. Just like my parents even we were poor they love us and taking care of us despite of their limited knowledge but they are lots of love.❤❤

$ 0.00
2 years ago

happy for your mom sis, na nakakalakad na siya ulit,🥰❤️,need lang talaga niya ng kasama, na alala ko tuloy mama ko sa kanya, lagi siyang nagtatanong kung may allowance pa ba kami kahit may sarili na akong pamilya.

$ 0.00
2 years ago

Awww what a sweet mother and daughter you are to her and her to you. 😍🥰. Ganyan talaga ang mga magulang ee no, yung dapag para sa kanila na ibbgay pa sa anak nila 🥰

$ 0.00
2 years ago

I hope ay maging masigla na ulit si momma mo sis. Si mama ko naman lagi din nahahigh blood pero sa awa ng Diyos ay di siya nagkakastroke kasi lagi din namin pinapaalala na inumin niya lagi maintenance niya. Meron din siyang asthma.

Masarap makasama ng matagal ang mga mama natin kaya lagi kong pinadadasal na habaan pa sana ng Diyos ang mga buhay nila dito sa mundo at nang makasama pa natin sila ng matagal.

$ 0.01
2 years ago

Ganun din ako sis. Yan din algo kong pinagdarasal.

Salamat sis, sana nga maging okay na siya at maging katulad ng dati.. Ayun nun talaga ng may naagaalalay minsna naiiyak yun sabi nalang namin konting tiis pa gagalingbkana babalik nanulit sa dati.

$ 0.00
2 years ago

Ang bait di si ng mother mo. Tunay na ang isang ina lahat gagawin para sa ating mga anak. Nkkmis sis ang may nanay na natatakbuhan now at nkakausap.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis totoo yan.. Namis ko nga nung nandun kami malapit samin nakatira hindi na ko nagluluto ng ulam namin kasi lagi kaming binibigyan ng ulam.

$ 0.00
2 years ago

Kailangan talaga sis na may kasama siya lage kasi traydor din kasi ang high blood pressure sis hindi natin alam kung kailan aatake.

Mother's knows best sis kahit hindi man natin sabihin alam na nila na need ng kanilang anak kaya kusa sila nagbibigay.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis kaya lagi nandun yung isa kingbpamangkin para umalalay sa mudra ko. Tama ka diyan mother's knownbest talaga. ❤salamat sa pabisita sa article ko sis.

$ 0.00
2 years ago

a mother is always have in our heart please spend more time in your mother, coz our time is so short we dont what will happen , like in russia and ukraine we dont know that there is already a cold war happenings to their country same with our life we dont know there is a nuclear weapon will drop soon. there are a lot of possibility will may happen to us. so in your case please spend time with your mother because not all people has mother some may rest in piece or others may have a problem to attend. AGAIN please spend your precious time with your family

$ 0.01
2 years ago

I will dear, every moment I am with her is special. And thanks for the comments and reminders dear I will surely do it every time I am going to our home.

$ 0.00
2 years ago