15-min rush: Monthsary o Milestone?

17 59

Struggles anyone? I do have a lot, specially when doing things that I am not great at. I have a lot of things to share but the thing is, I don't know how.

I'm just going to try to do an article within 15-mins. Just type or post whatever comes into my mind. Let's try it out.

Let me share my gorgeous and lovely sponsors! Read their articles too! 
Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Time started: 09:52pm

Time ended: 10:07pm

I'm just gonna do this in tagalog or taglish para di na ko magcheck hahhahha.

Today is Boss Baby's fourth month milestone. I thought wala akong mappublish today kasi I was kind of busy for the day. First, the Boss Baby woke up so early. Second, I had to buy sa grocery yung panghanda nya. Third, I prepared his costume and konting props kasi request ni Daddy. We took a nap at 6pm kasi pagod ako hahahah, pero mukang napahaba. I woke up at 9:30m and Boss Baby is still asleep. DEYM! Nachange yung sleeping time nya huhu. Yari ako later. Anyway, let's go to the main channel!


Monthsary o Milestone?

Lately ko lang din nalaman kung bakit ginagawa to ng mga parents sa baby less than a year old. Kasi parang ilang years ago lang sya nauuso. I asked some of my mommy friends, bakit kelangan magcelebrate monthly? I thought, napakagastos at kaartehan lang din sya ng mga magulang. To think about it, preparing for a birthday party will get you very busy, pano pa kaya pag monthly celebration. Pero iba pa din pala talaga kapag ikaw na yung parent mismo.

Well, to answer my question. Sabi nila na dapat daw icelebrate monthly si baby since pinanganak kasi to celebrate the baby's good health and not all babies get to survive for a year din. So we should be thankful that the baby was able to stay with us and survive their first year. Well, di naman kelangan bonggang celebration but a simple celebration will do.

When I had Boss Baby, plan ko lang sana magcake, spagetti or any simple na handa. I didn't plan for her to wear monthly costume. But since nanganak ako during pandemic and we weren't able to visit her grandparents sa Cebu, I feel like I needed to do something special for her and her grandparents for her monthly milestone. At least they get to see a glimpse of her at least and para matuwa na dn sila. :)

Let me share some of her pictures. :)

Mommy loves yellow
You are my Shasha, my only Shasha. You make me happy when skies are gray.
3rd month - Idol ko si Daddy edition
She turned Nezuko today!

Now, I have a minute left. Eto muna for the day!

Share your thoughts too!

Lead image from Unsplash

8
$ 3.62
$ 3.53 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Momentswithmatti
$ 0.03 from @Sensaii
+ 1
Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Comments

Ang ganda at nakakatuwa naman ang baby mo ..dati kase sa amin wala pang ganyang eh

$ 0.00
2 years ago

onga eh. di naman din sa nakikiuso ako pero para makita din ng mga in-laws ko si baby monthly kahit sa picture since di pa makapunta doon. Excited na sila makita in person si bb din

$ 0.00
2 years ago

Oo nga mga special memories niya ma e save mo at ng makita ng ng mga Lolo at lola

$ 0.00
2 years ago

That Nezuko cosplay is so cute!! Omg

$ 0.01
2 years ago

We've been thinking other characters or costume for the next months too! How about Haikyuuu??? 😁😁😁

$ 0.00
2 years ago

✌✌😁Oikawa or Hinata

$ 0.01
2 years ago

gusto ko sana si hinata kaso magwig pa sya eh hahahah

$ 0.00
2 years ago

Ang cute cute ni baby pwera usog po hehe...

$ 0.01
2 years ago

Hihihi thank you po.

$ 0.00
2 years ago

so cutie!!! i like it mommy! we also took photos every month... ang cute nya sa last pictorial! great job!

$ 0.00
2 years ago

yung nga betsung namin gawin sa kanya muna namin gagawi habang di pa sya nakakareklamo Hahahha kalokohan kasi ng tatay nya eh.

$ 0.00
2 years ago

win sa kanya muna namin gagawi habang di pa sya nakakareklamo Hahahha kalokohan kasi ng tatay nya eh

heheh pag malikot na yan hehe good luck momsh

$ 0.00
2 years ago

Ikaw ra nagpicture picture ana Ate? Kahimus bujag! Hehe kacute cosplay mi Nezuko

$ 0.00
2 years ago

Kami kami lang dito sa bahay nagpicture hahaha. Kaso di ko naintindihan ung pangalawang sinabi mo ses. Hehhehe cebuano ba yan?

$ 0.00
2 years ago

Sorry sorry! Hehe. Akala ko kasi marunong ka magbisaya. Meaning nun ang cute ni bibi hehe

$ 0.00
2 years ago

Angg cuteee naman po ng baby mo hehe saka ng sunflower. 5months na siya ngayon? Hahaha dati ko rin tinatanong kong bakit lagi sini celebrate yunf birthday e, bata pa naman haha. Now i know, buti po sinabi mo dito 😅

$ 0.00
2 years ago

4mos pa lang pero feelong 6 to 9mos na sya hahaha. Para daw di maging sakitin eklat eklat. Cute nga dn magprepare ng ganyan kahit nakakapagod ng very light

$ 0.00
2 years ago