Is this the Destiny for the girls in our Family?

16 22
Avatar for Mayiee
Written by
1 year ago

Happy Friday dreamers! How did you end your week? I hope that you are productive yet able to find some time to rest. I feel like this month is very hectic for everyone but don't forget to give time for your health.


I just listening on the chitchats of my Aunties and other relatives. Today is my Uncle's birthday so we gathered again to celebrate. Tomorrow is another celebration for other Uncle's birthday Perks of having a big family, maraming kainan hahahha. They talked about the girls on our family. I thought that I am only the one who notice it but it seems that they also realize it ever since. Okay, I will be using Taglish for today's article since I am comfortable using it now haha. So yun nga,pinag-uusapan nila mga girls or should I say yung mga matatandang dalaga sa pamilya namin. Some of them even said that maybe it is destiny for our family. Honestly, both of my parents family is lahi ng matatandang dalaga. I know some of the stories why they end up like that. So kung tatanungin nyo if ilan matatandang dalaga sa pamilya namin, basically more than 10 sila and ineexpect nila na madadagdagan pa haha.

So one of them is my Auntie. Siya yung second to the youngest child ni Lola. And she is now 54 years old. I once asked her if wala ba siyang naging boyfriend or kung di siya na-inlove before. Sabi niya " My first and last love is the one who motivates me to be single until now". Niloko daw kase siya nung boyfriend niya before. Parang pinerahan lang siya tapos bigla na lang nawala. Of course it is her first love , so sobrang sakit sa kanya and yung sakit na yun andito pa din. I mean everytime na magtatangka siyang magmahal ulit, naalala pa niya kung paano siya niloko so at the end, mas pinili na lang niya maging single. At least daw, di na ulit siya masasaktan dahil sa pag-ibig.

Another is my cousin. She is now at her 40s. Unlike my Auntie, she don't have any involvement in boys. Sa madaling sabe, No Boyfriend Since Birth siya. Siya kase yung bunso sa family and masyado siyang nagfocus sa trabaho and study to the point na nakalimutan na niyang maghanap ng The One. Actually, 4 degrees lang naman natapos niya sa College and di ko alam kung paano niya nakaya yun. Ako nga isa palang maloloka na, apat pa kayo noh? I remember sinabi niya sakin before na " Don't get involve yourself in boys especially if you still have dreams that not yet achieve". Pero I really like her life now, she can freely travel the world and can do what she want. I can say na she is now live at her best life and she really deserve it.

And the rest sa kanila, may kanya-kanya ding kuwento. Yung iba sadyang nabigo sa pag-ibig kaya ayaw na sumugal muli. Yung iba naman daw trip lang nila sa buhay. Sabe pa nila " No boys, No headache" daw hahaha. Kung may common denominator man sila, I think it is the fact na choice or decision nila yung maging ganun. But I can't understand why the elders in our family said that it is the destiny for us. And ang mas nakakaloka pa, I heard na nakikita daw nila sa amin ni Ate yung mga personality ng mga matatandang dalaga. Si ate nagkaboyfriend pero niloko din siya and wala na daw siyang balak mag boyfriend ulit. It's only a year kaya siguro masakit pa para sa kanya. I even hear them saying na mas malaki daw chances na ako yung susunod naatandang dalaga sa pamilya. O diba, alam na agad nila future ko hahaha. Nakikita daw kase nila na puro aral or work lang din gagawin ko habang buhay. Pero actually,minsan naiisip ko talaga na wag na akong mag-asawa or mag boyfriend since I am happy to be alone char haha. Pero sina Mama ko naman todo push na mag boyfriend na daw ako. Baka daw mabaliw ako sa kakaaral dito sa room haha. Di kase niya ma-push mga kapatid ko so ako na lang daw haha. Mag- 30s na kase mga kapatid tapos puro single pa din hahaha. Sabe ko naman sa kanila, bata pa ako para dyan and if may dadating man, sana yung willing akong hintayin ng 10 years haha. Pero yun nga , hindi pa din ako naniniwala na ganto ang destiny ng aming pamilya. As I've observe, parang masaya din naman buhay nung mga forever single dito eh. Yung iba may business tapos yung iba naman parang easy peasy lang sa life since mag-isa lang sila. Kontento na sila na meron silang pamilya at sarili. So it really depends on the person whether they dig into love or not right? Only time can tell for my future haha.

I guess that's all for today. Thank you for reading this so random article of mine hehe. Have a great sleep ahead!!


9
$ 1.70
$ 1.63 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Ruffa
$ 0.02 from @maria_23
+ 2
Sponsors of Mayiee
empty
empty
empty
Avatar for Mayiee
Written by
1 year ago

Comments

It is what they chose, not really destiny kasi sila ang nag decide non for themselves. And I think lalo na yong 40+ palang, I think there still chance for her na magka juwa, if wala pa rin then yan takaga ang gusto nya or masyado mataas standard nya. Do natin knows, like me ayaw ko din mag asawa pero syempde guato ko pa rin ma involve sa boys hahaha coz why not, lol

$ 0.01
1 year ago

Ayy bet ko yung ayaw mag-asawa pero gustong mainvolve sa boys ate ahahha. Ewan ko po ba bakit sa tinign nila destiny na naman yun eh ahahha

$ 0.00
1 year ago

Hahaha, mababago naman yun ee if guato talaga nila lol

$ 0.00
1 year ago

It's understandable. They only want what's best for you. I think it's better to be a career woman rather than a housewife. It's their choice. As for me, I'm considering it hahah

$ 0.00
1 year ago

I guess we are in the same mindset now haha. I also rather choose my career and dreams

$ 0.00
1 year ago

So, see you in the future, kumare? Hahaha

$ 0.00
1 year ago

I just understood about your uncle's birthday nothing else because you used another language which you have mentioned taglish

$ 0.00
1 year ago

I'm sorry for that friend

$ 0.00
1 year ago

Okay lang yan yiee atleast swerte naman sila sa mga career nila.di palang siguro dumating yung destiny nila kahit may edad na sila pwede parin naman

$ 0.00
1 year ago

Naku mukhang ayaw na po talaga Mila pro at least masaya po sila sa life nila, Yun po mahalaga

$ 0.00
1 year ago

Basi sa kwento mo successful namn sila sa career life, baka do'n Lang talaga sila Naka focus imbes sa lovelife Nila.

Kung masaya naman sila ang pagiging single, okay Lang naman yon, at na gagawa Nila Kung anong gusto nilang gawin. Syempre meron advantages at disadvantages PA rin, pero choice naman nila siguro.

$ 0.00
1 year ago

True ate, choice po talaga nila Yun and I believe they are really happy right now

$ 0.00
1 year ago

Taena haha feeling ko rin sa partner ko ngayon pag eto nawala baka un magpush sakin maging single nalang. Iba rin kasi kapag sobrang dear ng tao sayo at nawala parang aayaw ka haha

$ 0.00
1 year ago

I can't say sis, since di pa naman ako totally na-inlove sa isang tao. Pero kung malalim na talaga Yung pinagsamahan nyo, I believe ang hirap talaga mag move on. I also imagineyself being single forever hahaha

$ 0.00
1 year ago

Choice naman kasi nila yun so meaning hindi sya namamana, hehe! I also have cousins who are single yet they are not young anymore but no pressure coz they are enjoying life kahit walang partner.

$ 0.00
1 year ago

True ate, may mga tao kase talaga mas gusto yung single life eh.

$ 0.00
1 year ago