Brigada Eskwela

6 27
Avatar for Labofmylife
2 years ago

This morning I'm very busy because I'm going to school for attending the Brigada Eskwela for my youngest brother..

At the school

I'll be there at 8am...Ang aga ko ata dahil wala pang parents na dumating...Kahit yong teacher ng kapatid ko ay wala pa but late last ng kunti..Siguro after a minute ay dumating na din siya at kitang-kita na nagmamadali na din siya...Humingi pa nga sa akin pasensya.Sabi sa akin pasensya na mommy at late ako.hahahaha..Nag smile nalang ako kasi hindi pa naman talaga ako mommy..

Attendance

Pagbukas ng pinto ay pumasok ako ng kwarto.Ibinigay ko sa guro yong module 2 na natapos na ng kapatid ko..Sabi sa akin ng guro ay maglilinis daw ko..Ilinapag ko sa isang sulok yong aking bag at kinuha ko yong walis para magsimula na ng pagwawalis at pagbubunot ng mga damo..Feel na feel ko yong pagiging nanay para sa kapatid ko.hahahah.Hanggang sa nag datingan na nga yong ibang mga parents at tulong-tulong na kami sa paglilinis..

Hindi kami magkakakilala kaya panay lang ang paglilinis namin para matapos agad Ang aming ginagawa at ng makauwi na...

School supply give-away

After maglinis ay nag announce ang teacher na kapatid ko na may free school supply like bag,pencil,crayons,coloring book,notebooks,and paper..

Dami kong dala-dala pauwi...But Nakakatuwa dahil hindi ako magbibili ng ibang gamit ng kapatid ko...

At the market

Bago ako umuwi ng bahay ay dumaan muna ako sa palengke dahil inutusan na din ako ng mama ko na bumili ng ubas yong seedless daw.hahahah.Naghanap talaga ako sa palengke para huwag mapagalitan paguwi.hahaha

Grapes

Yong kapatid ko din naglambing ng Piatos sa akin kaya binilhan ko din..Ang bait ng ate hahaha..

Sa wakas nakauwi na din ako ng bahay at hindi na nahirapan ang mama ko..

Closing

Masayang-masaya ang kapatid ko dahil may bago daw siyang mga gamit sa school..

By the way thank you so much to my sponsors.

Sponsors of Labofmylife
empty
empty
empty

Author's thought

Mahirap ang maging isang ina kaya kanina habang ako yong guardian ng kapatid ko ay naranasan ko ang pagiging isang nanay..Kaya dapat ko lang suklian at mahalin ang aking nanay na nagpakahirap sa akin para mapagtapos ako ng pag-aaral.

Sa mga nanay po dyan I'm so proud of you..

Date published

October 1,2021

Friday

1:24pm

Philippines

Original photos

@Labofmylife

7
$ 0.67
$ 0.59 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ling01
$ 0.02 from @Zcharina22
+ 1
Sponsors of Labofmylife
empty
empty
empty
Avatar for Labofmylife
2 years ago

Comments

Face to face na klase diyan sa inyopara lang ito paglilinis para maiwasan ang dengue.. Wow naman may libre ng school supplies..iwas gastos na hehe

$ 0.00
2 years ago

Hindi pa po sis..module pa din po..may brigada lang sis bago kukuha ng module.hehehe

$ 0.00
2 years ago

Hala talaga Sis, may brigada parin pala kahit module na? Pero okay nadin no atleast may free school supplies :D

$ 0.00
2 years ago

Oo nga sis akala ko din wala ng brigada meron pa din pala.heheh

$ 0.00
2 years ago

Ang bait na ate, I'm sure proud din ang mama mo sis dahil nakakatulong kana sa kanya at the same time ay practice na din maging nanay.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha..na feel ko nga po sis kahapon na nanay ako.but thank you po sis..ayaw ko kasing super napapagod ang mama ko.

$ 0.00
2 years ago