F.L.A.M.E.S.

71 57
Avatar for Khing14
2 years ago
Topics: Randomarticles
Image source: https://tse1.mm.bing.net/th?id=OIP.vIFtSbROtoMfmxgFAjEArAHaEo&pid=Api&P=0&w=282&h=177 (Edited)

I know some of you knew what this article is all about upon seeing the title itself "F.L.A.M.E.S".

Can you raise your hand if you're one of them?

Alam na alam ito ng mga naabutan ang 90's na katulad ko.

During our adolescence stage where we started to feel and understand the word "CRUSH", lahat gagawin para lang maramdaman mong may pag-asa kang iCRUSH-BACK ni Crush. Kahit alam mo na imposible diba?

Naalala ko dati, may nagsabi sa akin na kapag sinulat mo daw ang fullname ni CRUSH mo sa isang buong papel. as in dapat punong puno ng name nya yung papel , at pagkatapos ay susunugin mo ito, and then yung abo ay iipunin at babalutin ng isa pang papel at ipapailalim sa unan mo sa pagtulog, mapapanaginipan ka daw ni CRUSH.

Syempre itatanggi ko pa ba? Ginawa ko yun..ahahaha!...pero wala akong pinagsabihan nang kahit na sino. Pasekreto ko din ginawa (yung walang nakakita sa akin kahit nanay ko).

FLAMES is a game we used before to predict what's your status with someone. It's like a relationship calculator or predictor.

Uso ito na ginagawa ng mga babae or lalake sa mga crushes nila.

First, let's identify the corresponding word that each letter in FLAMES represents (this is based on my knowledge and experience).

F - Friends

L - Lovers

A - Angry

M - Marriage

E - Engaged

S - Soulmate

FLAMES is easy to play. There's 3 easy steps involved.

Gathering of Materials.

In this game, you will only need a piece of paper and a pencil or a ballpen. This is more fun to do with your friend so try to gather them around as well .

You will need to write down your first name and your flame's first name in a piece of paper. And then proceed with the next step.

Matching Letters.

  1. Check any letters from your first name that has matching letter from your flame's first name. Cross them out.

  2. Count the remaining letters from your first name and so as to your flames name.

    In my example, I've got 3 uncrossed letters from my name and then 1 from my flames name.

  3. Sum-up the results.

    3 + 1 = 4

Know your FLAMES status

Given the total count of the left-over letters from your first name and your flames first name, count it against the FLAMES word. If the total count is more than 6, just continue counting by going back to the letter F.

In my example above. I've got 4 in the total count. So, I will start counting from letter F till I reached the number 4.

As you can see, the number 4 ends up in letter M which means Marriage.

I'm so kilig that time of course kasi yung name na paulit ulit kong pinag-mamatch ay name namin ni husband (ultimate crush ko sya during our high-school days).

I also tried to do FLAMES sa full name namin. But when I did it, it falls in number 5 which is equivalent to E=Enemy so nagstick nalang ako dun sa firstname results which is Marriage.

I tried to do a research if meron na bang version nito online and to my surprise, meron nga!.

I saw this one : https://www.flamesgame.xyz/

You just need to enter your name and your partner's name (or crush's name) and then click on "CHECK FLAMES" afterwards.

And just look at the result!..It's M = MARRIAGE.

I was so amazed that there's an online version of this already.

Though when I check, there's just a little discrepancy on the meaning of each letters.

From what I leaned during my high-school days, A is equivalent to Angry whereas in the aforementioned site, it is equal to Affection. And then to me, S is equivalent to Soul Mate while in the site, it's equivalent to Sister (Sibling).

I've also checked how the site calculates the result and looks like it's a bit different from what I've learned and I've practiced during my high-school days but surprisingly, it's giving the same result.

Anyways, however you played it before, nakakatuwa pa din alalahanin yung time na kikiligin ka kapag ang result ng FLAMES ninyo ni CRUSH ay Lover or Marriage.

How about you folks?

Yung mga nasa 30's and 40's na ang age diyan, alam ko nagawa nyo din ito before. Satisfied ba kayo sa result ng unang attempt?

I'm sure nung hindi kayo satisfied nagtry kayo isama pati middle names ninyo.

Nakailang ulit ka iFLAMES yung name ninyo ni CRUSH dahil baka sakaling magbago ang resulta.?

I hope you have enjoyed reading today's article of mine.

As always, I want to express my gratitude to all my lovely sponsors who trust me first in this platform. You might want to check their pages as well. They have lots of interesting articles there.

Sponsors of Khing14
empty
empty
empty

14
$ 4.93
$ 4.76 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Zcharina22
$ 0.03 from @Pachuchay
+ 5
Sponsors of Khing14
empty
empty
empty
Avatar for Khing14
2 years ago
Topics: Randomarticles

Comments

Oh my G, you bring back my old memories with this. Ahaha ganyan din ako dati, sinusulat ko sa papel yong names ng crush ko one by one at I match as name ko, pag lovers at marriage yung resulta kinikilig ako. Hehe, Dami ko kasing crush nung elementary.

$ 0.01
2 years ago

ay iba din..ako isa lang ang crush eh..hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Haha elementary days pa Yun sis. Ngayon nag-iisa nalang ang crush ko

$ 0.00
2 years ago

ahaha...ako sis ever since isa lang naging crush, not sure why :)

$ 0.00
2 years ago

Hehe, talagang nakalaan na yang puso mo sa kanya sis

$ 0.00
2 years ago

truth sis!...soulmate is real :)

$ 0.00
2 years ago

Ayieeh, congrats as inyong dalawa.

$ 0.00
2 years ago

hehehe..thank you sis..naCRUSH back ako eh :D..charot!

$ 0.00
2 years ago

Ayay sanaol na crush back ni crush

$ 0.00
2 years ago

nakatsamba lang po :)

$ 0.00
2 years ago

Yan talaga always kung ginagawa noon sis pag may crush ako tapos pag ang result ay M which is marriage grabe abot hanggang langit ang ngiti KO😁

$ 0.00
2 years ago

ahahaha...same here!..

$ 0.00
2 years ago

Ginawa ko yang flames dati pero nakalimutan ko yung result hehe

$ 0.00
2 years ago

Ulitin mo ulit.. Hehehe.. For sure randa mo pa ang name

$ 0.00
2 years ago

Haha huwag na po married na siya hehe

$ 0.00
2 years ago

Ay okay.. Wag na nga.. Bad yun

$ 0.00
2 years ago

Haha opo

$ 0.00
2 years ago

kapag friends tapon papel agaaaaaad! hahhahaha

$ 0.00
2 years ago

Agad agad? Hindi ba muna uulitin.?

$ 0.00
2 years ago

sabagay baka nagkamali magbilang hahaha

$ 0.00
2 years ago

Diba? Ako inuulit ulitt ko pa eh.. Ahahaha

$ 0.00
2 years ago

Di ka po nagiisa ako din po ganyan din ginawa ko halos lahat Ng pwedi ko magawa mapansin lang talaga ako ni crush pero ang ending sa iba sya napunta kaya medyo disappointed pero okay Lang Yun

$ 0.00
2 years ago

Ahahha ayun lang.. Ako po eh naging bf ko sya at ngayon husband na

$ 0.00
2 years ago

Oh my gosh I remembered so many names I paired up with my name hahaha The back pages of my notebook are exclusively for FLAMES hahaha. How come there's already an online game for this hahaha. Gonna try it now. Thanks for the link 😉 I got so many names on my list hahaha

$ 0.01
2 years ago

Ahahhaa.... That's what we've got during our teenage days

$ 0.00
2 years ago

Ginawa ko din to dati, naku tapos gagawn ng paraan para mauwe sa marriage hahaha..

Pati sa asawa ko ginawa ko to, wnemy lumabas, hahah

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha.... Bakit enemy?... Ang saklap

$ 0.00
2 years ago

Ewan ko ba ginawa ko din sya sa link na nilapag mo dito pero enemy pa din lumabas hahahaha

$ 0.00
2 years ago

ahahahaa..ang saklap!.sabagay di naman din kasi talaga yan totoo :)...for fun lang noong kabataan natin :)

$ 0.00
2 years ago

Korek, importante eh we end up together hehe

$ 0.00
2 years ago

korek ka jan sister..and strong ang relationship :)..di kayang tibagin ng kahit anong tukso :)

$ 0.00
2 years ago

Korek, hehehe

$ 0.00
2 years ago

sis, out of topic, san ko pwede makita yung price nung mga halimbawa candyman, cats against BCH? nagulat ako pagcheck ko sa metamask ko meron pala akong 500 na candyman tapos 1000 na $CATS..

$ 0.00
2 years ago

May tg ka ba sis, add mo ko, @damelindz

$ 0.00
2 years ago

meron sis..sige po

$ 0.00
2 years ago

High school yata ako ng nauso to sis..hahahahha nakakatuwa naman tong basahin,lakas makathrowback ng memories..

$ 0.00
2 years ago

Ou sis.. High school days..

$ 0.00
2 years ago

Wow! You guys also played this game in the Philippines? I played it a lot while in high school and I thought it was only popular in Nigeria 😅 I'm shocked that there is now an online version of it

$ 0.01
2 years ago

Yep..it was very popular during my high school...

$ 0.00
2 years ago

Hahaha nung Elementary kami ay sobrang patok pa netong Flames hahaha. Ginawa ko na din yan sa mga naging crush pero nakalimutan ko na yata kung ano ang kinalabasan Hahaha. Ang ending best friend ko din naman yung naging first bf ko. 🤣 Pero gara na ngayon ah hahah. Online na ang Flames ng mga New Gen. Pero satin dati ay sinusulat pa sa papel haha.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis.. Mano mano pa dati.. Ahahaha.. Pero super enjoy lalo na sa portion na magbibilang na

$ 0.00
2 years ago

Hahah oo nga sis eh. Mano mano pa atsaka iba ang meaning Flames natin noon sa online Flames ngayon haha.

$ 0.00
2 years ago

kaya nga sis..nung kinumpara ko may letters na magkaiba ang meaning

$ 0.00
2 years ago

Baka ginawa nilang modern version haha.

$ 0.00
2 years ago

pala

Pwede.. Like yung S ang meaningsa kanila ay Siblings.. Hehehe

$ 0.00
2 years ago

Ano nga pala ang meaning ng S sa dating FLAMES sis.?

$ 0.00
2 years ago

Soulmate samen dati sis

$ 0.00
2 years ago

Ay oo nga pala sis. Nakalimutan ko na mga meaning niya pero maka ilang ulit ko na din dati yan nasubukan sa mga naging crush ko hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Ahaha.. Katuwaan nung panahon ng kabataan

$ 0.00
2 years ago

I remembered this when I was in elementary my classmates doing this flames.😁 Wow I amazed Khing. A new generation na talaga. May online na pala ngayon yung flames. Ma try ko nga..☺️

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis.. Nagtry lang ako mag google.. Meron na din pala syang online version..

$ 0.00
2 years ago

Oo sis ako nabigla din..

$ 0.00
2 years ago

I'm too sure I'm not the only one that didn't know anything about this game. 🧐

$ 0.01
2 years ago

It was popular in my high school back in the days

$ 0.00
2 years ago

It was popular in my high school back in the days

$ 0.00
2 years ago

Oh really? Why oh why?... Anyways, you can still try it now 😁

$ 0.00
2 years ago

Madalas kung gawin lalo na kapag may crush ako sissy but always friends or enemy ang nagigung result 😂 i dont know why jr baka nagkataon lang, kaya minsan nadidis appoint ako sa resulta haha

$ 0.01
2 years ago

Ahahaha.. Pag ganun sis ginagawa ko inuulitnko.. Sinasam ko apelyido.. Pag hindi pa din okay, pati middle name na kasama..

$ 0.00
2 years ago

Nakakainis sissy kapag ilang try ko same result haha kaya siguro dina ako ng asawa haha joke

$ 0.00
2 years ago

Oh this game .. I remember when I was much younger I had a crush on a fellow classmate she had 2 names I knew about so when I used the flame calculator on the first name corresponding with mine I got soulmates I was so excited until I tried the second name I got enemies … I was so pissed

$ 0.01
2 years ago

Ahahaha.. You made me laugh.. You should never tried the second name.. Hahaha..

$ 0.00
2 years ago

Batang 90’s present. kakatuwa naman to sis, it brings back all the good memories, ung kahit ganito lang masaya na tayo, di katulad ngayon puro gadgets alam ng mga bata😅

$ 0.01
2 years ago

truth..pag recess eh nagkukumpulan para mag FLAMES noh? ahahaha

$ 0.00
2 years ago

hahaha! kaya nga sis, saya saya kaya noon

$ 0.00
2 years ago

apir sis..same tayo..ahahaha

$ 0.00
2 years ago

nagkakaalaman tuloy ng edad sis, karamihan pa naman dito mga students, minsan di na ako makarelate😅

$ 0.00
2 years ago

ou nakikita ko nga meron 16 years old lang ..ehehehe

$ 0.00
2 years ago

At least they are earning na kahit bata pa no

$ 0.00
2 years ago

kaya nga..swerte nila

$ 0.00
2 years ago

You are very intelligent, you can understand by looking at this article. You have made a thick article with a beautiful picture. An admirable work.

$ 0.01
2 years ago

Many thanks for those kind words

$ 0.00
2 years ago