My father

11 28
Avatar for Keithlyn6
3 years ago

Di ko alm Kung panu magsisimula sa article Kung Ito tungkol sa papa ko. .

Masipag Yung papa namin.. di Rin sya nagkulang sa pag bibigay Ng pangangailangan saming mga ank nya at kay mama..may pagkastrikto sya samin kaya takot kme sa knya 😁Peru malambing sya sa mama nmn.. . May bisyo din nmn si papa inum at sigarilyo kaya sya nagkasakit....

Palage syang nahohospital...nun ilang beses narin syang na stroke. Ilang rain din syang gnyan .peru bilib kme sa papa nmn dahil lumalaban din sya.minsan narin syang naaksidente sa trabho nya natusok ng bakal Yung baba nya..buti hnd sya napuruhan.. . Similar nung nastroke si papa nag iba ugali nya..Hindi narin sya nakkapagsalita...

Subrang daming pagsubok yung dumating samin lalo na sa financial dahil sa pagpagamot Kay papa..Peru salamat nalng at masipag Yung ate namin (single mother sya)nagtrbho sa ibng bnsa bilang domestic helper Alam naming hirap na hirap narin sya at nagkakasakit duon Peru tiniis nya Rin laht para sa Amin at sa ank nya.

Hanggang sa inatake na nmn si papa Ng sakit nya dahil ayaw nya magpadala sa hospital.. NASA bahay Lang sya at binbantayan nalang nila mama..nagiging okay namn na si papa. Peru makalipas Ang ilang araw.. may tinuro na daw si papa Kay mama.. sa sulok ng bahay namin.. na parang may nakikita sya.di nman maiintndihan nila mama Kasi di nakakapagsalita si papa .

Akala namin okay na si papa nagulat nalng kame ng mga kapatid ko dto sa maynila na dinala daw sya sa hospital kasi di na daw nya kaya .apat kme ng mga kapatid ko andto sa maynila nagtatrabho sila tpus aq dito na nakatira KC may pamilya na Rin aq. bale bunso nalng namin ,Yung anak ng kapatid ko at si mama yung andun sa probinsya .bigla kame nagpanic nun Hindi kame mapakali Oras oras kinakamusta namin c papa oo ilang beses ng nahohospital si papa peru iba yung pakiramdam namin sa oras na yun . Gusting gusto namin algaan so papa nun kasu di pa kme nakauwe agd nun

Yung plano naming magbakasyon sana sa probinsya hindi natuloy dahil saktong nakaroon ng covid nun at naglockdown..

Gustuhin naming makauwe kasu hindi tlga pwd.. kaya Hanggang vcall nalng yung communication namin sa knila

Nakikita Naman namin na nagiging okay na si papa. Kaya nakahinga rin kme Ng maayus... Sbe pa nga ni mama pagkahapon daw makakalabas na daw si papa ng hospital at makakauwe..excited daw si papa...

Sabe namin uuwe kme jan pagwala ng lockdown..

Peru bgla lang kme nagulat nung tumawag yung kapatid ko na wala na daw si papa... Hindi aq maniwala agad ksi kakausap ko lang sa papa namin e.. natutuwa panga sya dahil kausap nya Yung app nya..na matagal na nyang di nakita ulit.. Alam Kung Mahal na Mahal ni papa anak ko Maya labia tlga Yung pagktuwa nito pag kausap nya baby ko.. andmi na nila tumwag sakin at nagbalita na Wala na daw si papa.. Peru ayuko tlaga maniwala .pumasok ako sa kwarto at nasigaw nalng na naiyak.. dahil ayuko mawala si papa.nanghina aq bgla nun.. isang araw na nakhiga lng aq at umiyak Ng umiyak at di makakausap .. dahil subrang sakit tlga at di makapaniwalang Wala na Yung papa ko..

Hanggang sa nagsend na sila ng picture ni papa.. nakadilat pa si papa.

Sbe ni mama inaantay daw kme ni papa... Alam mo ba Yung feeling na Wala Kang nagawa.. yung hindi mo manlng nayakap yung papa nyu ..yung hindi manlng nakausap at nakapagpaalm.. dahil anlayu namin.. parang ansarap liparin .

Ilang araw ding bago magsink in sakin na wala na tlga si papa..

Lalo na nung NASA kabaong na sya. Subrang sakit halo halo yung nararamdaman namin..

Kahit Yung mama naming hindi rin nakusap si papa kasi nung pag labas nya lang kwarto dun nadaw nawalan Ng buhay si papa..kaya subrang sakit sa mama namin. Di Rin sya nakausap nun.. dahil sa pagkabigla. Napanaginipan ko pa si papa nung gbe e bago mangyare yun.. subrnag Saya nya pa. Yung ngiti nya na parang Wala syang sakit...

Ginwa na nila laht duon para makaabot kme s alibing ni papa. Tinurukan sya Ng formalin(di q alm spelling e) para tumagal pa at di bumaho Peru hndi tlga kme nakauwe nun. Dahil walang masakyan at sa lockdown..

Hanggang sa nailibing na si papa.. panadaliang libing lang din yun kasi bawal pa nun..Hindi rin naipasok so papa sa simbahan Kasi..bawal din Ang mass.. Ni hnd tlga namin sya nakita at nakapag paalam sa knya Ng maayus... 😭

Naawa din kme kay mama..kc hndi manlng namin sya madamayan at nayakap.. sa oras na yun.. dahil Wala nanga si papa lage naming kinakamusta at kinakausap ang mama namin... Kahit malayu kame gingwa namn. Lahat .. mapasaya lang si mama.. alam ko andYan Lang so papa at gingabayn kame..

Lage narin nagpapakita sa panaginip ko si papa.. saming magkapatid... Nakikita naming masaya na si papa... At hndi na sya nahihirapan... Nagpaalm din sya sa panaginip ko .

Until now, 2 months na nakalipas .. hindi ko parin totally natatanggap na wala na si papa kasi hindi pa aq nakakuwe sa probinsya..

Mahal na mahal ka namin papa .. hindi man namin nasasabe sau lage peru alm mo Yan..na mahal ka namin..subrang miss kanarin namin.. bibisita kame pag nawala na Yung covid .....

Sponsors of Keithlyn6
empty
empty
empty

4
$ 0.00
Sponsors of Keithlyn6
empty
empty
empty
Avatar for Keithlyn6
3 years ago

Comments

Naiyak naman ako.. Walang nakakaalam sa buhay kaya habang may panahaon pa mahalin at pangalagaan natin yong mga taong pinagkakautangan natin ng buhay..

$ 0.00
3 years ago

Tama ka Jan sis... Sulitin natin Yung oras na kasma cla... Dahil di natin Alam Kung kelan ba tyu o cla nwawala sa atin

$ 0.00
3 years ago

Omg teary eye ako.. Nakakalungkot nataon na may covid sya nawala sis. Pero sa isang banda nakapahinga na ang papa mo di na sya mahihirapan..just keep in mind na physical na katawan nya lang ang nawala, andyan pa rin sya ginaguide kayo at binabantayan..mahirap pero Let him go na para mapayapa na rin sya kasama ang Ating Ama na may likha..cheer up sis nasa mabuting lugar na ang papa mo.

$ 0.00
3 years ago

Kya nga sis... ..Hindi nya manlng kme inantay... 😣 D mnlng kme nkpagpaalm s aknya Ng maayus... Oo sis alm ko masya na si papa ksma na nya papa at mama nya at Yung dlwang kapatid nmn...

$ 0.00
3 years ago

😭😭😒

$ 0.00
3 years ago

sissy kay aga mo akong pinaiyak 😭😭 papa ko din bisyo dn alak at sigarilyo nun peru tumigil na siya s sigarilyo gawA ng ntamaan din sia sa baga naawa ako nun kay papa kasi iniiwasan sya ng mga kaibigan nya wlang gustomg lumapit kasi nga naman nakakahawa yung sakit na un buti nalang at tinulungan niya ang sarili nya na gumaling . Sna itigil na din nya ang pag iinom πŸ₯Ί

$ 0.00
3 years ago

... buti nga sis.. gumaling c papa mo..Sana di na sya bumalik sa bisyo... KC bingyan na sya Ng chance...

S papa KC.. andmi nya sakit e... Dahl sa bisyo... .. at namana din sguro...

$ 0.00
3 years ago

Hindi pa nga din tumitigil sis matigas talaga ang ulo hayssst ang hirap din pag sabihan ng matatanda πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Titigil Lang Yan sis..pag makarmdam ulit

$ 0.00
3 years ago