Madilim na hapon

7 20

Madilim nanaman ang kalangitan. Nagbabadya ang isang malakas na ulan. Ang iba ay natutuwa dahil naibsan ang init ng panahon. Ang iba naman ang nangangamba na baka tumulo nanaman ang ulan sa loob ng bahay nila o dikaya'y liparin ang mumunting bubong na nagsisilbing sandata nila sa init at ulan.

Kasabay ng pagbuhos ng ulan ang pagbuhos ng luha ng isang babaeng umasa. Damang dama ang lamig ng hangin na para bang yumayakap at nakikisumamo sa kanya ang kalangitan. Kasabay ng pagkidlat ang sigaw ng kanyang puso para sa katarungan. Kasabay ng pagtila ang pagpikit ng kanyang matang napagod sa kakaiyak dahil sa pusong nasaktan..

Tuwing umuulan ay ating nadadama ang lamig ng hangin at ingat ng pagpatak nito. Ang ibang bata ay nagtatakbuhan pa sa labas para maligo sa malakas na ulan. Lahat yata tayo dumaan sa ganitong senaryo tuwing malakas ang pagbuhis ng ulan. Ang iba ay hirap umuwi dahil walang masilungan habang naghihintay ng masasakyan. At ang iba'y nagluluto ng mainit na sabaw para sabayan ang lamig na simoy ng hangin.

Ikaw ba, kaibigan? Paano mo sabayan ang pagbuhos ng ulan?

6
$ 0.00
Sponsors of Jdine
empty
empty
empty

Comments

Sa tuwing umuulan at kapiling ka✌️✌️ sobrang ganda. Hoping to see more articles from you..

$ 0.00
3 years ago

iiii kanta naman yung sa comment mo ahahhaa

$ 0.00
3 years ago

Hahahhahaha..sobrang malamig ang ulan eh..pero its heart touching poem..hope to see more of your articles

$ 0.00
3 years ago

Grabe naman ito sis, nakaka antig ng puso hahaha Sana nga laging umulan para malamig ang panahon. Yung katamtaman na ulan lang para pampawala ng init ng panahon. Para din mabawasan ang init ng ulo ng mga tao ngayon lalo na't naoaka raming problema ang dinaranas ng mga tao ngayon sa ating bansa

$ 0.00
3 years ago

ay salamat naman sis. hehe.. ewan ko din bat ganyan ko naisulat yan. umuulan talaga nung sinulat ko yan. kaya feel na feel ko yung article ahahaha... kapag nagsusulat ako ng article kasi as in kasalukuyang nangyayare yun or talagang dinadama ko para may feelings hahaha...

$ 0.00
3 years ago

Ako mga naiisip ko lang bigla eh hahaha mga share ko dito lalo na ngayon kung ano ano naiisip ko para pahabain tong reply ko sayo hahaha ang galing nga e ouro comment lang bawal mag chat

$ 0.00
3 years ago

oo nga parang ito na din yung chat haha. mas ok yun para atleast walang makasamuha na bastos. haha kasi syempre dba magiging alisto sila di sial pwede mambastos kasi mababasa ng iba ahaha

$ 0.00
3 years ago

Hugot ni madam.hehe. oo nakakatakot minsan ang ulan na malakas pero isa itong paalala na titila rin ang ulan at sisinag rin ang araw.

$ 0.00
3 years ago

at magkakarainbow hahaha.... rainbow after the rain ika nga nila.. ahahha

$ 0.00
3 years ago

Tama. May darating na bukas sa madilim na kahapon.hehe. walang ma comment noh..basta yun na yon.

$ 0.00
3 years ago

wahahaha. ganun talaga. alam naman natin kung bakit kahit wala ka na masabi magcocomment ka pa din ahahaha

$ 0.00
3 years ago

Napakataas nman Po ng article nyo pero good job subrang ganda Rin Po kailangan natin ng ulan para sa mga halaman para di malanta.

$ 0.00
3 years ago

what do you mean po ng napakatas? haha sorry di ko gets eh.. iniisip ko tuloy mataas ba dahil sa ulap nangagagaling ag ulan ahaha joke lang haha.. pero anu nga po ba ibug sabigin niyo sa naoakataas?

$ 0.00
3 years ago

This article is about madilam. Thanks for sharing this information. I am very excited to read out this post. Carry on.

$ 0.00
3 years ago

what's madilam? On the other hand "madilim" means dark.

$ 0.00
3 years ago

Madalim is very interesting. Thanks a lot for sharing this information. This article is very interesting. Carry on your post.

$ 0.00
3 years ago

i am not sure what you mean by madalim?

$ 0.00
3 years ago

Waiting sa ulan na Yan. Ang sarap lage mg tulog ko pag umuulan. Dyan Lang talaga ako nakakatulong mg mahimbing pag naulan

$ 0.00
3 years ago

MAlamig kasi eh noh? hehe.. dito bumuhos na malaks na ulan.. Sarap manood ng movie pag ganito haha

$ 0.00
3 years ago

Relate ako dito - Ang iba naman ang nangangamba na baka tumulo nanaman ang ulan sa loob ng bahay nila. Tuwing umuulan ay ngreready na kami kasi may mga tulo sa bahay.

$ 0.00
3 years ago