Hatian

33 41
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Bakit nga ba PAg dating sa tinatawag na mana or mamanahin galing sa mga magulang may mga magkakapatid na di halos mag kasundo?

Napakaliit na lupa pero PAg aaway awayan. Kung minsan mag kakalimutan dahil lamang sa di sila nag kasundo.meron naman na talagan nag kakasakitan na ng salita o ng pesikal .para lamang makuha Ang ganang kanyà.

Kinalimutan na yong magandang samahan ninyo noong maliliit pa kayo at ng nagsitanda at nag ka pamilya mag aaway ayaw lamang dahil sa kapiranggot na mana.

Masuwerte yong unang kapatid na nag Asawa na agad nakapag patayo ng bahày .ganon din ang sumunod, hanggang naibenta na niya ang kanyang parte,sa 7 nyo na mag kakapatid may Lima na di pa nahatian.

Ang bunso kapisan ng aming Ina. Kami naman na tatlong babae ay may sarili ng pamilya at may sariling bahày.ako Ang pinakamalayo sa amin.at Ang tatlo ko pang kapatid ay malapit sa aking ina.

Nag benta Ang aking ina ng kapirasong lupa ..at kanyang hahatian Ang walang pang parti .Ang sabi ko sa aking ina akoy Hindi na makikihati sa inyo diyan. Yong tatlo kung kapatid Ang kanyang binigyan.subalit may bunso aKong kapatid na lalaki . Na nag tanong sa aking ina na kung bibigyan ba daw siya ng partida ay wala na ba daw siyang karapatan sa bahay or sa lote.

Ayon pala ay sinabihan na niya ang kapatid ko na bunso na kapisan ng aking ina na gusto niyang makuha yong bahày. Ang sabi ko sa kapatid ko ipaubaya na laang yong bahày ay siya ay sumama na lamang doon sa asawa niya sa kanilang lugar.

Hanggang nag karoon na sila ng masasakit na salitaan . Sabi ko sa kanila buhay pa ang ating Ina ganyan na kayo.hindi nga siguro maiaalis s mga magkakapatid na mag away away lalo na at may asawa na sulsul.

Mabuti na lamang at ako ay umalis sa lugar namin na iyong ,noong una doon kamiñg mag anak nakatira pero dahil nga katabi mo ang iyong mga kamag anak minsan sila pa din ang hihila sayo pa baba.kaya naka isip aKong lumayo.

Màsarap San na kayo ay magkakasamang magkakapatid sa iisang lugar pero kung minsan mas mabuti na malayo pa din ang inyong pagitan para mag kita an sa susunod ay may saya .

Akoy naawa sa aking ina at siya ay namomoroblema sa kanyang mga anak.sa isa nga na pamilya hindi pwedeng walang lalabas na masama ang ugali.

Sana dumating ang time na sila ay mag kasundong muli , di ko pa sila na kakausap para sana sa ikapapanatag ng loob ng aking ina .sana naman kalimutan na nila Ang hidwaan.

Siguro meron din ganito na insidente sa pamilya ninyo or sa kakilala ninyo.mahirap talaga Ang sitwasyon sa mga mag kakapatid na di nag kakaintindihan or mag kakamag anak.

Iba talaga PAg pera o karapatan sa lupa Ang PAg uusapan may lalabas talaga na sakim.

Hanggang Dito na lamang po ngayong araw medyo naging emosyonal ako ng kaunti.pasalamatan ko ang aking mga sponsors sila po ay mag napaka generous people Pedi nyo din po dalawin Ang kanilang mga account.salamat po sa pagbasa .

Screenshot in my account

#27

October 22 2021

3:41pm kuwait

Love

Jay997

11
$ 3.28
$ 3.04 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @GarrethGrey07
$ 0.03 from @FarmGirl
+ 7
Sponsors of Jay997
empty
empty
empty
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Comments

Buti nlng wlang lupang paghahatian.hahaha pero ganyan po tlg ang nangyayari sa ngaun,sa lupa minsan nagkakasira ang mga magkakapatid.

$ 0.00
2 years ago

Ganun tlaga, nangingibabaw ubg greediness ng isang tao kasi, sana maging maayos kayo

$ 0.00
2 years ago

Sana nga po

$ 0.00
2 years ago

Ito talaga yung mahirap Sis e, basta pera at kayamanan na pinag-uusapan nagiging selfish na. Mabuti ka nga at nagpaubaya, pero sa side ng parents nyo, masakit tung ganito.

$ 0.01
2 years ago

Kawawa nga lang Ang aking ina ,napakaliit naman ng paghahatihatian , nakakaawa nga at isip Ang matanda

$ 0.00
2 years ago

Tulungan mo nalang yung mom mo mag decide Sis, kasi sa nakikita ko ikaw yung fair na tutulong sa kanya.

$ 0.00
2 years ago

Ang hinatian niya nga laang yong 3 ko na kapatid kase yong iba naman ay nag karoon na tapos yong lalaki na bunso bibigyan niya din ng kaunting lupa sa tabi niya ,Ang problema ay yong magkasunod ko na kapatid kase nga ang bahày dapat talaga ay doon sa bunso na lalaki,kaya sabi ko doon sa kapisan ni inay na babae ko na kapatid ipaubaya na laang doon na laang siya sa partido ng Asawa niya,sila yong di mag kasundo ngayon.

$ 0.00
2 years ago

Mas mabuti pang walang maiwan na kayamanan ang mga magulang kung ito man lang dahilan nang paagaway ngga magkakapatid ,minsan nga nagpapatayan pa ,ang saklap.Dapat talang kung may ipamana man ang mga magulang habang buhay dapit paghatian na.

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis ayan minsan ang nagigingbdahilan ng di pagkakaunawaan

$ 0.00
2 years ago

Halla, sorry to hear... Pero may ganon talaga. Dami na akong narinig na ganito basta pagdating sa lupa or ari-arian, away talaga

$ 0.01
2 years ago

Oo nga eh ,basta PAg dating nasa usapang pera lumalabas na Ang tunay na mga ugali

$ 0.00
2 years ago

Oo, mahirap din. Pero sana tayo hindi maging gnon :)

$ 0.00
2 years ago

Damang dama ko to hahahaha. Hindi sa side namin pero sa mga angkan ng asawa ko . Awayan sa lupa , angkinan . Jusko 🤣

$ 0.01
User's avatar Yen
2 years ago

Kalimitan talaga ganyang ang nangyayari ngayon

$ 0.00
2 years ago

Mas mabuti pang walang paghahatian sis, kadalasan yan talaga ang dahilan ng away.

$ 0.01
2 years ago

Sinabi mo pa sis ayan yong nagiging ugat

$ 0.00
2 years ago

Grabe nga po talaga pag hatian na sa lupa mga ugali natoto lumalabas basta pera na pag uusapan nakaka awa naman po yung nanay niyo nalulungkot siguro makita nag aaway dahil lang sa lupa.

$ 0.01
2 years ago

Na moroblema pati yong matanda

$ 0.00
2 years ago

Minsan kase may mga kapatid na sakim hahaha actually may nakilala akong ganyan, mayaman talaga sila peru, walang kapatid na close? Bakit, kase pala nong panahong yumao ang kanilang magulang, nag aaway sa mamanahin hahaha la lang natawa lang ako, bat ganon talaga haha Sana nga ma bago na mindset nating mga pinoy sa ganyan dapat nag uusap ng maayu at hinahati ng maayus.

$ 0.01
2 years ago

Ewan ko nga pa sa mga pinoy bakit ganon PAg dating sa mamanahin,madami talagang ganyang ,

$ 0.02
2 years ago

Ako nga nong sinabi na tatay ko na wag ko ibinta lupa, nagulat lang ako, sabi ko atin bayan tay? Sabi niya hindi, kaya wag mo ibibinta tapos di nako umasa hahaha joke aside haha

$ 0.01
2 years ago

Di mo nga pd Ibenta Kasi di sayo hehe. Hirap talaga mas mabuti na mag pundar na lng Tayo ng sa atin

$ 0.00
2 years ago

Tama, haha kaya ako sa totoo nong namatay tatay ko, di nako talaga humingi ng karapatan pa sa lupa namin na sakto lang mapapatayuan ng bahay. Kahit pa bunso ako haha hinayaan kona mga kapatid ko dun

$ 0.00
2 years ago

Tama ka jan sis, meron at meron yong iba ang pag uugali sa mgkakapatid. Kaya din mas gusto ko minsan yong malayo sa kanila para kapag nagpangkita ay masaya lang. Sana mayos din yong di pagkakaunawaan ng mga kapatid mo para masaya si mudra niyo.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis ,masmasaya yong minsan lng mag pangita, sana nga sis salamat

$ 0.00
2 years ago

Naalala ko yung mga kapatid ng tatay ko.. Ganyang ganyan.. Buhay pa ay nag aawy away na kung kanino mapupunta yung ganito, yung ganyan... Buti nalang nagkasundo sundo na sila at hinndi lumala ang pag aawayan ngayon wala na ang lolo at lola ko

$ 0.01
2 years ago

Mabuti at nagkasundo sundo sila itong sa amin Nan ito g mag kasunod ko na kapatid ay sana mag okey sila

$ 0.00
2 years ago

Yes sis.. Nagkasundo naman sila.. Now, nakahati hati na yung lupa nila

$ 0.00
2 years ago

Mabuti naman kung ganon

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap talaga kapag mana na ang pag uusapan, dati ang tatay ko ung tatay nila apat ang asawa, malawak ang lupain, ng mamatay ang tatay nila sgmprecmarami cla mgkakapatid at magkakaiba ng nanay, ang malaki ang parte ay sa tatay ko at sa kambal nia kasi sila ang pinakabunso sa lahat ngunit nagiging buhay pa nila kabayaran kc marami mga banta sknila kaya ung parte ng tatay ko dina nia kinuha

$ 0.01
2 years ago

Mas mabuti pa nga sis na ipaubaya na lng,sabi ko nga sa aking ina kahapon akoy di na makikiparti dyan sa inyo .kaya laang yong 2 ko na kapatid na bunosi at bunso sa lalki ay nag aaway

$ 0.00
2 years ago

Mabuti nlang wlang lupa mga magulang nmin, kaya wla kaming pinag aagawan. pero minsan nangyayari talaga yan sis, tapos may mga kapatid pang halos akuin nlang lahat. Wala ng pakialam sa iba pang mga kapatid

$ 0.01
2 years ago

Tama ka dyan sis ,mayhati na pera pero gusto may kupa pa din plus may asawa pa na sulsol wala na kagulo

$ 0.00
2 years ago