Ber months is our birthday

10 34
Avatar for G_lenahhh
2 years ago
Topics: Birthday, Family, Writing

[September 5,2021|Sunday]

When we hear 'ber months' the first thing that comes to our mind is Christmas, but in our family ber months is our birthday one of the special days with us, there are only four of us at home and we also have our pet dog with us we have 8 dogs and 1 cat (mas marami po talaga ang mga alaga naming hayop haha)

Here the main topic:

Lead image: Google

September is my oldest brother birthday, we're just two siblings. Kada sasapit ang kanyang kaarawan pinag hahandaan talaga ng mga magulang namin dahil minsan bigla bigla nalang ang pag dating ng mga kaibigan niya syempre nakaka stress yun dahil wala naman sinabi ang kuya ko na marami palang pupunta tapos ang handa Lang namin ay bali pang animan lang na Tao. Pero masaya rin dahil nakakatuwa ang mga kaibigan niya tapos plus points narin yung pogi points lol! I prefer to called him bro minsan kuya kapag ng lalambing baka mabigyan ng pang shopping hehe.

Lead image from Google

October 20, is my mother's birthday,ito simple lang talaga nag uusap lang sila tita,ayaw kasi ni mamang madaming handa dahil nasasayang lang daw kapag unti lang ang pumupunta halos ipakain na namin sa aso namin ang pancit malabon dahil sa dami ng dala ng tita ko haha. October 19 my cousin birthday also lol!

Lead image from Google

Ito mahaba haba sasabihin ko dito dahil buwan Ng kaarawan ko ito haha! November 14 is my birthday,medyo malungkot dahil laging may pasok sa school hindi Naman ako pwedeng mag skip dahil sa pinanghahawakan kung attendance at grades minsan nakakatamad pumasok kapag kaarawan mo dahil hindi mo alam kung may mangbabato sayo ng itlog o mambabasag sa ulo ko/mo, November 10,12 is my cousins birthday also lol!

Lead image from Google

December 1 is my father's birthday,ito bungga ito dahil andami niyang kaibigan na iniimbita pero ang handa ay puro alak kaya Hindi namin alam kung handaan paba yun o inuman na agad ,the last time kasi na nag handa kami para kay papa dalawang putahi lang ang naubos at yung cake sa sobrang panghihinayang ni mama alak nalang ang ipinang reregalo Kay papa haha gusto din naman yun ng mga kaibigan niya dahil mahilig din sila pag dating ng inuman haha

________________________

Every year, Filipinos all around the world mark September 1, as the start of the Christmas countdown. The "Ber months" countdown, which runs from September to December, is one of the most important traditions that sets apart Christmas in the Philippines from celebrations in the rest of the world.

________________________

Thank God dahil I didn't expect the manonotice agad ako ni @TheRandomRewarder ,akala kopo months or weeks bago ako ma notice saya ng umaga ko lol! Sulat lang ng sulat hindi muna ako magiging tamad at gagamitin kopo muna pag iisip ko ,ang hirap din kasing mag isip na susunod na topic or isusulat ,minsan nahihirapan ako mag english lol! Nakaka nosebleed,again thank God happy Sunday everyone:>

5
$ 0.86
$ 0.70 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @ExpertWritter
$ 0.05 from @Bloghound
+ 1
Sponsors of G_lenahhh
empty
empty
empty
Avatar for G_lenahhh
2 years ago
Topics: Birthday, Family, Writing

Comments

Merry Christmas at happy birthday sa lahat ng magbibirthday pati si tatay. Congrats din po. Nakita ka ni rusty!!!! cheers!

$ 0.00
2 years ago

Oo nga po eh hehe salamat Po! More BCH to come po at Advanca Merry Christmas πŸŽ„

$ 0.00
2 years ago

Ber months andaming ganap ah. Wow 😊 same here birthday din ng mga pinsan ko this september and October then sa november sa tito ko at sa December naman ay sa mama ko at sa first love ko baby ko char 🀣 haha advance happy birthday 😊

$ 0.00
2 years ago

Haha 😹 thank you po! Respeto naman po sa single dito 😭 πŸ˜‚btw advance happy din po sa family nyo hehe

$ 0.00
2 years ago

Single din naman ako ah. Kalamo ah ify 🀧 kwash ko lang naman yon awts pain. Sige balitaan mo nalang ako if may la shanghai ka HAHAHAHA 🀣

$ 0.00
2 years ago

Pa lalamove ko nalang PoπŸ˜‚ target locked ShanghaiπŸ˜‚β€οΈ

$ 0.00
2 years ago

Bet na kita wait lang notification mo HAHaha

$ 0.00
2 years ago

Halaaa!!! Omg thank you po πŸ’ bigyan talaga Kita Shanghai πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Eyyy, ang great nonnn! From September to December sunod sunod birthday niyo eyyy, parang pinag planuhan Nila mami yan, hahahah congratulations poo sa Pag notice ni rustyyyyy. More BCH to come po

$ 0.00
2 years ago

Hahaha! Baka po talaga pinag planohsn nila HAHA btw thank you po ❀️

$ 0.00
2 years ago