Thought Provoking Questions

17 49

July 26, 2021

Because I have nothing to do today. Many questions entered my mind, and I thought of what I could do. So I searched for questions that were difficult for all of us to answer. And I saw these 365 deep and provoking questions. And I saw that the questions here are very nice so I thought I'd just do an article. I just picked a few questions that I think I could answer. If you also want to try answering questions here is the link below.

Source of the questions below:

"365 Deep & Thought Provoking Questions to Ask Yourself (& Others)" https://bucketlistjourney.net/365-thought-provoking-questions-answered

 Credits to the owner of the questions i used. "365 Deep & Thought Provoking Questions to Ask Yourself (& Others)" https://bucketlistjourney.net/365-thought-provoking-questions-answered

1. What do you wish you spent more time doing five years ago?

Gusto ko na marami akong time sa pagtatrabaho, five years from now ay ang tamang edad ko para sa pagtatrabaho. Gusto ko na may stable job na ako ng mga panahon na ito. Para rin makatulong na ako sa pamilya ko at pati na rin sa mga tao na pwede kong matulungan. Para meron na rin akong sariling perang panggastos at mabili ko ang mga pangangailan namin ng pamilya ko at mga bagay na pinapangarap namin.

 

2. Do you ask enough questions or do you settle for what you know?

Ako yung tipo ng tao na hanggat hindi ko na iintindihan ang isang bagay ay hindi ako titigil na magtanong. Gusto ko kase na sigurado ako sa mga nalalaman ko at kumpleto ang detalye.

 

Source: Unsplash

3. Do you celebrate the things you do have?

Oo naman lahat ng merom ako ay sobrang kong naapreciate at thankful ako. Maliit o malaking bagay man ang meron ako lagi ko itong ipinagpapasalamat.

 

4. Would you break the law to save a loved one?

Ang sagot ko ay oo, hindi man tama sa pandinig ng ibang tao, sa tingin ko ay kaya kong magbreak ng law para lang masave ang loved one ko. Selfish man pakinggan ay pasensya na sa lahat.

 

Source: Unsplash

5. Which is worse, failing or never trying?

Never trying. Kapag hindi ka sumubok ay hindi ka matututo. Mas okay na magtry ka ng mga bagay kahit natatakot ka kesa naman na hindi ka sumubok. At pagkakamali ay natural at normal na sa buhay nating lahat.

 

6. Can you describe your life in a six word sentence?

Masaya ako kahit na maraming problema.

 

7. If we learn from our mistakes, why are we always so afraid to make a mistake?

Sobrang hirap naman ng isang ito. Tama naman na natututo tayo sa mga pagkakamali naten, pero bakit nga ba tayo natatakot na magkamali? Para sa akin hindi sa lahat ng pagkakamali ay may matutunan tayo yung iba ay pagkakamali lang talaga at hindi ka matututo kaya naman natatakot tayo na magkamali.

Sana gets nyo yung point ko hahahha.

 

8. Have you ever regretted something you did not say or do?

Oo sobrang dami, lagi kong pinagsisihan ang mga bagay na hindi ko nagagawa at nasasabi. Tsaka ko lamang marereliaze na bakit hindi ko ito ginawa at sinabi kung kailang huli na. Marami akong pinasisihan na bagay na hindi ko ginawa at sinabi kaya hindi ko na iisa isahin. At hindi ko naman na maibabalik.

 

Source: Unsplash

9. If you had the chance to go back in time and change one thing would you do it?

> Oo meron, kung pwede ako makabalik ay babalikan ko ang panahon na iniwan kami ng tatay ko. Iniwan kami ng tatay ko ay sanggol pa lamang ako hindi ko alam kung paanong gagawain para hindi sana nya kami iwan pero dahil ang tanong lang naman ay kung may babalikan ako at ito ang sagot ko. Hahahha sorry na po.

 

10. Is it more important to do what you love or to Love what you are doing?

Para sakin ay mas importante na mahalin mo ang ginagawa mo. Meron kase akong pinapaniwalaan na kaya ka nilagay dyan sa sitwasyon na yan ay mayroong dahilan.

 

11. What one thing have you not done that you really want to do?

Ang magtravel sa ibang bansa. Gusto ko na malibot ang mundo katulad ng iba, hindi man lahat ng bansa na meron sa mundo atleast ang iilan lamang. Mahilig kase ako mag explore at ito talaga ang isang bagay na gustong gusto ko gawin ang maglibot libot.

 

12. Why are you, you?

Dahil ito ako, wala ng iba pa ako lang to. Hahahhah. Ito ang buhay ko at ito ako, dito ako itinadhana at ito ang buhay na ibinigay sakin ng maykapal.

 

13. If you could ask one person, alive or dead, only one question, who would you ask and what would you ask?

Si Emma Watson at ang itatanong ko sa kanya ay paano mabuhay ang isang Emma Watson? Sobrang idol ko kase sya simula noong bata pa lang ako at gustong gusto ko din sya makita ng personal, na sana ay mangyari in the future.

 

14. When do you feel most like yourself?

Kapag nakakagawa ako ng mga mabubuting bagay. At nagpapakatotoo ako sa sarili ko.

 

Source: Unsplash

15. What is something you have always wanted since you were a kid?

Simula bata ako ang gusto ko ay magkabahay kami ng maayos at medyo malaki. Maayos naman ang bahay namin ngayon at sobrang proud at thankful ako sa bahay namin pero masasabi ko na maliit lang sya at yun talaga ang sinasabi ko kay mama noon pa na sana lumaki ang bahay namin.

 

 And that's all I hope you enjoy reading it. Thanks for the time too.

These are my previous articles:

 ·        https://read.cash/@Expelliarmus30/how-much-i-love-sewing-a4303bc0

·        https://read.cash/@Expelliarmus30/flexin-my-fur-babies-d8fc49ed

·        https://read.cash/@Expelliarmus30/unsaid-feelings-of-mine-c6763f4c

·        https://read.cash/@Expelliarmus30/songs-in-my-music-library-643f5dcc

·        https://read.cash/@Expelliarmus30/want-this-or-want-that-285bd251

Lead image source: Unsplash

Thanks for my wonderful and amazing sponsors. Thank you for the support and unending love.

Sponsors of Expelliarmus30
empty
empty
empty

Keep safe and Godbless everyone

Don't forget to Be Good and Be Nice as always

Bye

5
$ 3.58
$ 3.42 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @FarmGirl
$ 0.05 from @dziefem
+ 2
Sponsors of Expelliarmus30
empty
empty
empty

Comments

Pwedeng din bang gawin yan hehehe

$ 0.02
2 years ago

Opo naman pwedeng pwede po. Nandyan po link ng mga questions, marami pong magagandang tanong jan.

$ 0.00
2 years ago

7 cguro sa akin pag alam mo ng mali taz gagawin mo pa rin 😂

$ 0.02
2 years ago

Siguro nga po. Hahahha iba iba naman po talaga tayo siguro ng paniniwala.

$ 0.00
2 years ago

Pang pageant ang mga tanong :D

Regarding dun sa learning from mistakes, meron at meronng lesson na makukuha pa rin. Pwedeng improve natin ang sarili natin. Maging attentive dapat tayo. Mas lalol pa mag ingat. Dapat magtanong pa gaya ng sinabi mo hanggang sa makuntento hehe,. Or kung anong klaseng tao ang dapat iwasan. Or makikita natin kung anong ugali meron ang isang tao.

$ 0.02
2 years ago

Opo ang hihirap nga po talaga ng mga tanong kailangan talaga pag isipan ng mabuti ang isasagot. Pero thank you po sa pag sabi ng opinyon sa mga tanong medyo naliliwanagan po ako.

$ 0.01
2 years ago

Kaya ayaw ko sumali sa mga ganyan e haha!

$ 0.00
2 years ago

I wish it would be in English so I could understand the answers as well 😜

$ 0.02
2 years ago

Oh im sorry for that i thought only filipino's would read my article that's why i answer it in our language.

$ 0.00
2 years ago

Nagbrabraine bleed ako hehe

$ 0.02
2 years ago

Hala bakit naman po? Hahhaha

$ 0.00
2 years ago

Gusto ko yung sagot mo sa tanong na " Is it more important to do what you love or to Love what you are doing?" May dahilan kung bakit wala tayo sa gusto nating gawin. Baka iyon talaga ang calling mo kaya andyan ka. Gusto ko din magtravel kaso wala pang opportunity.😊

$ 0.02
2 years ago

Opo yung sa travel po wala pa nga din pong oppurtunity kaya hindi pa magawa. Pero sana po soon.

$ 0.00
2 years ago

Soon, darating din yan.😊

$ 0.00
2 years ago

I like how you described yourself hehe. Masaya kahit maraming problema. Parang ako lang din e. Hihi. Masyado rin ako palatanong, dapat mawala yung iniisip ko bago ako tumigil haha.

$ 0.02
2 years ago

Opo, pagsubok lang naman po yan at opo ganun talaga po ako hindi ako tumitigil magtanong hangga't hindi ko nalalaman lahat ng gusto kong malaman.

$ 0.00
2 years ago

Yes, hindi tayo papatalo sa pagsubok! Laban lang.

$ 0.00
2 years ago