The saddest September I had!

8 29
Avatar for Chelle18
1 year ago
Topics: Myseptember

September is the first ber months and every body especially filipinos like me was excited for this month,we are excited for the christmas celebration.

When I was kid ,I started saving money every September so that I have money for christmas.We are excited for the christmas to come coz we can eat delicious food ,its the fiesta of the town also and we can eat yummy free foods.

Even when I was in my adulthood I felt the excitement every septemver ,excited for the christmas to come because of the christmas bunoses and the 13th monthpay .

My cousin's sudden death

But this September is the saddest September I had ,as what I've shared from my previous article about my cousin's sudden death.He was having an accident while on duty.

Its hard to accept but we need to but now the problem is ayaw e release ng purenarya ang dead body ng pinsan ko kung hindi maka bayad ng. 350k pesos ,we got shocked when we learned about that huge bill.Where we could get some money for that?The company will only give 50k pesos ,they will not shoulder all the expenses.

Ganun ba talaga ka mahal yung purenarya?I don't have any idea talag ,I thought nasa 30-50k pesos lang siya .My aunt ,who is manila now ,ay hindi napuntahan agad ang bangkay ng pinsan ko dahil sa sobrang lakas ng ulan at baha.

Nung nalaman niya saan dinala ang bangkay ,but it was not our desiscion na dun sa purenarya dalhin ,according sa engineer at foreman ay ang mga pulis ang pumili ng purenarya.So ,now ang mahal pala dun ay sobrang namahalan ang may ari ng companya kung saan nag tatrabaho yung pinsan ko and 50k pesos lang talaga ang ibibigay nila.

We are thinking what to do and since maraming na tulongan si Raffy Tulfo ,we are thinking na lumapit sa kanya pero natatakot ang aunt ko dun baka mapano sila ,kasi alam nila kung anong pag uugali ang meron sa nagdadala ng companya.

Kaya napagdesisyonan namin na idaan sa pagmamakaawa ,nagmamakaawa kaming tulongan .Lalapit kami sa mga Mayors ,congressman at kung saan pa ,maiuwi lang bangkay ng pinsan ko.

Sobrang nakakaawa ang kalagayan niya and masakit man isipin na wala na siya pero wala na kaming magagawa ,ang sa amin nalang ngayon ay maiuwi ang bangkay niya and we are not expecting kung babayaran ba yung pamilya niya sa companyang pinagtatrabahoan niya.

Ganyan talaga ang buhay ,hindi natin alam kung kailang kukunin sa atin ng maykapal ,ipagdasal nalang namin ang kaluluwa niya at sana maisipan ng kompanya ang tulongan ang pamilya naiwan niya.

How's my read cash?

Every month ,I making my monthly report ,well its not a bad report since I able to published 27articles including this one.And that 26articles earned $45 ,its not bad ,its a big blessings for me.

And now I was thinking where to find money kas gusto kung umuwi sa amin ,walang klase next week ang anak kaya naisipan kong umuwi at makikiramay sa auntie at pinsan ko but I don't have enough money .$10 yung nasa bitcoin wallet ko ,hoping to earn kahit another $10 para magagamit ko sa pag uwi ko.

And that would be all for now ,I do hope and pray that the month of October brings us positivity and good vibes .Ano man ang nangyari sa pamilya namin ngayon ,masakit man pero kailangang tanggapin .

Thats life eh ,hindi puro masasaya nalang ,may mga problema talagang darating to test how strong we are especially our faith in God.

Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty

7
$ 0.30
$ 0.26 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @Momentswithmatti
$ 0.01 from @Tife.
+ 2
Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty
Avatar for Chelle18
1 year ago
Topics: Myseptember

Comments

I hope he will be home soon sis.

$ 0.00
1 year ago

Dear friend. I respect and condolences on the death of your cousin.

God give them resignation.

$ 0.00
1 year ago

Am sorry about what happened sa cousin mo sis.. i hope they'll release yung body soon

$ 0.00
1 year ago

Why is the bill as huge as that 🤥😳. God will provide for you. It is well sis

$ 0.00
1 year ago

Ang mahal naman ng bayad sis, dito sa province hindi ganon ka laki, San sis ma provide lahat NG needs Nila.

If ever naman e lapit nyo Kay tulfo, matutulungan pa siguro kayo, at mama bigyan ng proteksyon if ever.

Fighting Lang tayo sis, no choice kundi magpa tuloy. Condolences to the family sis.

$ 0.00
1 year ago

Sis di ko maintindihan bat hindi iuwi yung pinsan mo, bakit sa purenarya. Di ba ang family naman mag decide sa ganyan tas grabe ang mahal. Sana mauwi na yung pinsan mo sis.

$ 0.00
1 year ago

Lage sis ,ambot gi unsa nila waman na adto dayub sa ako anti kau baha daw ddto sa ila ,niya nagbuot buot ang pulis nga adto dalhon atong nga purenarya ,jusko arang mahala man diay.

$ 0.00
1 year ago

Nangaunsa ba sila. Dapat gikontak muna nila ang family kaysa sila maghimu ug desisyon.

$ 0.00
1 year ago