Pintura ng Trabaho at butas sa Bangka - Nakasusulat na Kwento

0 43

Kapag ang isang may-ari ng bangka ay nagpasya na kumuha ng pintura ng kanyang bangka. Kaya isang araw, tumawag siya ng pintor at hiniling na ipinta ang kanyang bangka.

Bumili sa kanya ang pintor at pintura at nagsimulang magpinta ng bangka na may maliwanag na pulang kulay habang tinanong siya ng may-ari.

Habang nagpipinta ng bangka, napagtanto niya na mayroong isang butas sa katawan ng barko at nagpasya na ayusin ito. Matapos niyang matapos ang pagpipinta, natanggap ng pintor ang kanyang pera mula sa may-ari at umalis.

Susunod na araw, ang may-ari ng bangka ay dumating sa pintor at ipinakita sa kanya ng isang tseke na may halagang nakasulat na mas mataas kaysa sa pagbabayad ng pagpipinta.

Nagulat ang pintor at sinabing, "Binayaran mo na ako para sa pagpipinta ng bangka."

Sumagot ang may-ari, "Oo. Ngunit hindi ito para sa trabaho sa pintura. Ito ay para sa pag-aayos ng butas sa bangka. "

Sumagot si Painter, "Ah! Ngunit ito ay tulad ng isang maliit na serbisyo. Tiyak na hindi karapat-dapat na bayaran ako ng napakalaking halaga para sa isang bagay na hindi gaanong mahalaga. "

Sinabi ng nagmamay-ari, "Mahal kong kaibigan, hindi mo maintindihan. Hayaan mong sabihin ko sa iyo ang nangyari.

Kapag tinanong kita upang ipinta ang bangka, nakalimutan kong banggitin ang tungkol sa butas sa iyo. Kapag pininturahan ang pintura sa bangka, sumakay ang aking mga anak at pumunta sa paglalakbay sa pangingisda.

Hindi nila alam na may butas sa barko ng bangka at wala ako sa bahay sa oras na iyon.

Nang bumalik ako at napansin na sumakay na sila ng bangka, desperado ako dahil naalala ko na mayroong isang butas sa bangka at hindi kita hiniling na ayusin ito.

Isipin ang aking kaginhawahan at kagalakan nang makita ko silang nagbabalik mula sa pangingisda, ligtas.

Pagkatapos ay nagpunta ako sa bangka at sinuri ito, nagulat ako na nakita mo na ayusin mo ang butas na iyon, kahit na hindi mo ako hiniling na gawin ito.

Kita mo, ngayon ano ang ginawa mo?

Iniligtas mo ang buhay ng aking mga anak. Wala akong sapat na pera upang mabayaran ang iyong Maliit na Mabuting Gawain. "

Aral:

Walang Mahalaga na, kailan o paano .. Magpatuloy na Tulungan. Hindi mahalaga kung gaano ito Maliit sapagkat Hindi mo Alam kung kailan nangangailangan ang Isa sa atin o kapag ang Diyos ay mayroong isang kasiya-siyang sorpresa para sa amin na maging matulungin at Mahalaga sa isang tao.

3
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments