Kuwentong Maikling Kuwento ng Mga Bata - Pagtulad ng Parrot

0 18

Sasabihin ko sa iyo ang tungkol sa aking sarili, nakikita mo ang punong kahoy na ito, ang taas nito kaysa sa lahat ng mga puno sa kagubatan, ang malaki, matandang kulay kayumanggi at mga sanga nito ay kumakalat sa labas ng kagubatan. Ipinanganak ako dito sa isang pugad ng Eagle. Pinagnanakaw ng malaking ina na si Eagle ang itlog lamang ng aking ina at dinala ito sa kanyang pugad upang magkaroon ng kapistahan ngunit sa palagay ko hindi niya kakainin ang itlog dahil mayroon siyang mga itlog sa sarili o naawa siya, bago tayo isinilang.

Isang gabi lumabas siya para kumain at hindi na bumalik. Ang isang batang manok na Hawk ay nagpapanatili sa amin ng mainit-init sa tag-araw, inalagaan niya kami at kami ay lumaki nang magkasama. Isang magandang umaga narinig namin ang isang paghagulhol at mommy na si Hawk ay sinabi sa amin "mga anak sa oras na nakuha ko ang aking mga anak."

Lumipad siya at natapos ang tag-araw, lumipas ang tagsibol at taglamig. Lumabas kami upang maghanap ng pagkain kung saan nakita kami ni Ginang Squirrel at inanyayahan kami. Pinananatili kaming mainit at pinapakain kami. Nagkaroon siya ng tatlong mga sanggol at papa Squirrel. Masaya siya dahil ang aking pamilya Eagle ay nakakuha ng isang malaking berdeng ahas na dumating sa kanyang tahanan.

Hinila nila siya sa labas at nagkaroon ng kapistahan. Hindi ako kumakain ng ahas. Kumakain ako ng mga mani. Sumunod na araw ay lumabas kami para sa ilang sariwang hangin at nakita ko kung bakit nanatili sa labas ang aking pamilyang Eagle sa labas, matagal na silang lumilipad at naglalaro sa isang malaking Eagle na iniisip na siya ang kanilang ina, lumapit siya sa akin at nahulog ako at natakot ako . Humakbang ako pabalik at ang aking tatlong kapatid at isang kapatid na babae ay umiiyak ng 'ina!' 'Ina!' Nagsimula akong umiyak ngunit tulad ng isang anak ng tao.

Naglakad si Ginang Squirrel at sinabing, "ang mga bata sa oras na magpapatuloy," lahat sila ay lumingon sa akin.

Sinabi ng isang ardilya ng sanggol, "mummy na umiiyak na kakaiba."

"Oo anak," sabi ni Mrs Squirrel. Sumigaw ako tulad ng isang loro, tulad ng isang lawin, tulad ng isang baboy, tulad ng isang aso at tulad ng isang sanggol na tao. "Ano ang ginagawa niya na Sundin?

Sinabi ni Papa Squirrel na "mula ngayon ang iyong pangalan ay imitasyon na loro."

Sinabi ng aking pamilya Eagle ang kanilang paalam sa amin at lumipad kasama ang kanilang namatay na ina. Mahal ako ng aking pamilya na Squirrel at mananatili akong kasama nila hanggang sa matapos ang taglamig.

-END–

1
$ 0.00

Comments