Isang mangkok ng pansit mula sa isang estranghero

0 26

Nang gabing iyon, nag-away si Sue sa kanyang ina, at pagkatapos ay bumagsak sa labas ng bahay. Habang nag-enroute, naalala niya na wala siyang pera sa kanyang bulsa, wala rin siyang sapat na barya upang makagawa ng isang tawag sa telepono sa bahay.

Kasabay nito, dumaan siya sa isang noodle shop, pumipili ng matamis na samyo, bigla siyang nakaramdam ng gutom. Gusto niya ng isang mangkok ng pansit, ngunit wala siyang pera!

Nakita ng nagbebenta na nakatayo ang trigo niya sa harap ng counter at tinanong

Hoy maliit na batang babae, gusto mong kumain ng isang mangkok?

- Ngunit ... ngunit hindi ako nagdadala ng pera ... nahihiya siyang sumagot.

- Sige, Aalalayan kita - sinabi ng nagbebenta - halika, lutuin kita ng isang mangkok.

Makalipas ang ilang minuto ay dinala siya ng may-ari ng isang steaming mangkok ng pansit. Ilang piraso, sumigaw si Sue.

- Ano ito? - tanong niya.

- Wala. Naantig lang ako sa iyong kabaitan! - sabi ni Sue habang pinupunasan niya ang kanyang luha.

- Kahit ang isang estranghero sa kalye ay nagbibigay sa akin ng isang mangkok ng pansit, at ang aking ina, pagkatapos ng isang pag-aaway, ay hinabol ako sa labas ng bahay. Malupit siya !!

Bumuntong hininga ang nagbebenta:

- Babae, bakit mo naisip? Mag-isip muli. Binigyan lang kita ng isang mangkok ng pansit at naramdaman mo ang ganoong paraan. Ang iyong ina ay nagpalaki sa iyo mula noong maliit ka, bakit hindi ka nagpapasalamat at sumuway sa iyong ina?

Nagulat talaga si Sue matapos marinig iyon.

"Bakit hindi ko naisip iyon? Isang mangkok ng pansit mula sa isang estranghero ang nagparamdam sa akin ng utang na loob, at pinalaki ako ng aking ina mula noong bata pa ako at hindi ko pa naramdaman, kahit na kaunti. "

Sa pag-uwi, naisip ni Sue sa kanyang ulo kung ano ang sasabihin niya sa kanyang ina pagdating niya sa bahay: "Nanay, pasensya na. Alam kong kasalanan ko ito, patawarin mo ako… ”

Kapag ang mga hakbang, nakita ni Sue ang kanyang ina na nag-aalala at pagod na hinahanap siya kahit saan. Nang makita si Sue, ang kanyang ina ay malumanay na nagsabi: "Sue, halika sa loob ng pulot. Malamang nagugutom ka? Nagluto ako ng kanin at inihanda na ang pagkain, halika kumain habang mainit pa rin ... "

Hindi na makontrol pa, sumigaw si Sue sa mga kamay ng kanyang ina.

2
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments