ang milkmaid at ang kanyang pail

3 40

Isang araw, pinuno ng gatas ng bata si Molly na milkmaid. Ang kanyang trabaho ay ang pag-gatas ng mga baka, at pagkatapos ay dalhin ang gatas sa merkado upang ibenta. Gustung-gusto ni Molly na isipin kung ano ang gagastusin sa kanyang pera.

Habang pinupuno niya ng gatas ang mga sugal at nagpunta sa merkado, naisip niya muli ang lahat ng mga bagay na nais niyang bilhin. Habang naglalakad siya sa kalsada, naisip niyang bumili ng cake at isang basket na puno ng mga sariwang strawberry.

Malayo pa sa kalsada, nakakita siya ng manok. Naisip niya, "Sa pera na kinukuha ko mula ngayon, bibilhin ko ang aking sariling manok. Ang manok na iyon ay mangitlog, pagkatapos ay maibebenta ko ang gatas at mga itlog at makakuha ng mas maraming pera! "

Nagpatuloy siya, "Sa mas maraming pera, makakabili ako ng isang magarbong damit at maiinggit ang lahat ng iba pang mga milkmaids." Dahil sa kaguluhan, nagsimulang lumaktaw si Molly, kinalimutan ang tungkol sa gatas sa kanyang mga balde. Di-nagtagal, nagsimula ang pagbubuhos ng gatas sa mga gilid, tinakpan ang Molly.

Nalunod, sinabi ni Molly sa sarili, “O hindi! Wala akong sapat na pera upang bumili ng manok ngayon. " Umuwi siya kasama ang walang laman na mga pail.

"Oh, aking kabutihan! Anong nangyari sa'yo?" Tanong ni mama ni Molly

"Ako ay masyadong abala sa pangangarap tungkol sa lahat ng mga bagay na nais kong bilhin na nakalimutan ko ang tungkol sa mga butil," sagot niya.

"Oh, Molly, mahal ko. Ilang beses ko bang kailangang sabihin, 'Huwag bilangin ang iyong mga manok hanggang sa mapusa?' "

7
$ 0.00

Comments

dora ikaw ba yan..galing ah...pa sub naman

$ 0.00
3 years ago

nice... pa sub to sub po tau

$ 0.00
3 years ago

very nice post.,. madam subscribes po kita subscribes mo rin po ako at like mu din mga article at like ko din po article tulungn po tayo slmat po..,,

$ 0.00
3 years ago